ผลสำรวจชี้ข่าวอาลีบาบาขายหุ้น IPO ได้รับการกล่าวถึงมากกว่าการเปิดตัว iPhone 6

ข่าวต่างประเทศ Monday September 29, 2014 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจชี้ การเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของอาลีบาบา (Alibaba) ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีน ซึ่งมีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของหุ้นไอพีโอในตลาดสหรัฐ เป็นความเคลื่อนไหวทางธุรกิจที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดในเดือนนี้ มากกว่าการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ของบริษัทแอปเปิล

รายงานจาก CIC และ Kantar ระบุว่า จากเหตุการณ์ในแวดวงธุรกิจซึ่งเป็นที่จับตามองมากที่สุดในเดือนก.ย.นี้ การเสนอขายหุ้น IPO ของอาลีบาบาเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ได้รับความสนใจมากกว่าการเปิดตัว iPhone 6 ของแอปเปิลเมื่อวันที่ 10 ก.ย.

การแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับความสำเร็จของอาลีบาบา และแจ็ค หม่าผู้ก่อตั้ง ครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในไมโครบล็อก (microblog) อย่าง Sina Weibo

CIC ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเก็บข้อมูล Weibo โดยได้รวบรวมโพสต์แบบสุ่มอย่างต่อเนื่องระบุว่า อาลีบาบาได้รับการพูดถึงมากที่สุดในวันที่ 20 ก.ย.

ทั้งนี้ หุ้นอาลีบาบาเริ่มทำการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวันที่ 19 ก.ย. และยังคงเป็นที่กล่าวถึงในจีนต่อเนื่องถึงวันถัดไป โดยประเด็นส่วนใหญ่ที่มีการพูดถึงคือราคาหุ้นอาลีบาบา ซึ่งทะยานขึ้นในการเปิดขายวันแรก

ผลการวิเคราะห์จากระบบ CIC ชี้ว่า โพสต์เกี่ยวกับอาลีบาบา 98.74% เป็นไปทิศทางทั่วไป เมื่อเทียบกับ 1.1% ที่ระบุว่าเป็น "การโปรโมทอีคอมเมิร์ซ" และอีก 0.15% ซึ่งเป็น "การโปรโมทออนไลน์" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ