การประท้วงในฮ่องกงยังไม่ยุติ ขณะแกนนำนศ.บีบให้ผู้ว่าฯลาออกก่อน 1 ต.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 30, 2014 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนหลายหมื่นคนยังคงเดินขบวนประท้วงตามบริเวณใกล้เคียงสถานที่ราชการ ย่านคอสเวย์ เบย์ และมงก๊ก ขณะที่แกนนำกลุ่มนักศึกษาเรียกร้องให้นายเหลียง ชุน-หยิง ผู้ว่าการเขตปกครองปกครองพิเศษฮ่องกง ก้าวลงจากตำแหน่ง และเปิดโอกาสให้ชาวฮ่องกงสามารถเลือกตั้งผู้ว่าได้เองภายในวันที่ 1 ต.ค.

เมื่อวานนี้ รัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยว่า ทางรัฐบาลได้สั่งปิดถนนและรถประจำทางที่ให้บริการเส้นทางไปยังย่านธุรกิจของเกาะ

ด้านโรงแรมแมนดาริน โอเรียนทอล ในย่านธุรกิจฮ่องกงซึ่งกำลังเกิดการประท้วงนั้น ได้สั่งปิดทางเข้าโรงแรมหลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วงได้ตั้งเครื่องกีดขวางบริเวณถนนด้านนอกโรงแรม อย่างไรก็ตาม ทางโรงแรมยังให้บริการตามปกติ

นอกจากนี้ ร้านขายเครื่องเพชรพลอยต่างพากันปิดร้านก่อนช่วงเทศกาลวันหยุดยาวของจีน หรือ Golden Week ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวจีนแผ่นดินใหญ่กว่าหลายแสนคนมักจะเดินทางไปยังเกาะฮ่องกง โดยคิดเป็นสัดส่วนถึง 75% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดบนเกาะฮ่องกง

ทั้งนี้ การชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยได้ขยายออกไปเป็นวงกว้าง โดยกลุ่มผู้ประท้วงเหล่านี้ได้ออกมาเคลื่อนไหวในนาม "Occupy Central with Peace and Love" ซึ่งมีเป้าหมายที่จะทำให้ศูนย์กลางทางการเงินของฮ่องกงตกอยู่ในภาวะชะงักงัน เพื่อตอบโต้แผนการของจีนที่ต้องควบคุมการเสนอชื่อบุคคลที่ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ