ยอดผู้ติดเชื้ออีโบลาในแอฟริกาตะวันตกทะลุ 7,000 ราย

ข่าวต่างประเทศ Friday October 3, 2014 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เผยกับผู้สื่อข่าวในการแถลงสรุปข่าวประจำวัน โดยอ้างอิงข้อมูลสถิติจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบลาในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกขณะนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 7,178 คน ซึ่ง 3,338 รายในจำนวนนี้เสียชีวิต ตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขประเทศกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลิโอน

โฆษกยูเอ็นกล่าวว่า แนวโน้มการแพร่ระบาดยังคงสูงขึ้นในเซียร์ราลิโอน และไลบีเรีย ขณะที่สถานการณ์ในประเทศกินีนั้นดูเหมือนจะทรงตัวมากขึ้น อย่างไรก็ดี เขาเสริมว่า ถึงแม้จะทรงตัว แต่รูปแบบการแพร่เชื้อก็ยังคงน่าวิตกกังวลอย่างมาก และอาจเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว

WHO ระบุว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 375 รายติดเชื้ออีโบลา (67 คนในกินี 184 คนในไลบีเรีย 11 คนในไนจีเรีย และ 113 คนในเซียร์ราลิโอน) และเสียชีวิตแล้ว 211 คน

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐออกมาประกาศว่า พบผู้ติดเชื้ออีโบลารายแรกในสหรัฐแล้ว โดยผู้ป่วยรายดังกล่าวชื่อว่า โธมัส เอริค ดันแคน ซึ่งเดินทางจากไลบีเรียไปยังเมืองดัลลัส ในรัฐเท็กซัส เพื่อเยี่ยมญาติเมื่อเดือนที่แล้ว และรู้สึกไม่สบายในวันที่ 24 กันยายน ต่อมาโธมัสได้รับการวินิจฉัยจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในดัลลัสว่าติดเชื้อไวรัสอีโบลา และอยู่ในขั้นรุนแรง แต่อาการยังคงทรงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ