“โอบามา" เรียกร้องนานาชาติเพิ่มความพยายามต่อสู้กับวิกฤตไวรัสอีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 7, 2014 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเปิดเผยว่า วิกฤตอีโบลาเป็นประเด็นความมั่นคงระดับโลก พร้อมกับเรียกร้องนานาชาติเพิ่มความพยายามในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสที่ร้ายแรงนี้ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก

โอบามากล่าวในงานแถลงข่าวของทำเนียบขาวภายหลังการหารือกับที่ปรึกษาด้านความมั่นคงว่า สหรัฐมีความคืบหน้าในการควบคุมโรคในแอฟริกาตะวันตก แต่ประเทศอื่นๆก็ควรเพิ่มความพยายามและไม่ควรจะเฉยเมย

“เราไม่เห็นประเทศอื่นๆดำเนินการอย่างที่เราอยากเห็นพวกเขาทำ" โอบามากล่าว หลังมีรายงานกรณีชาวสหรัฐติดเชื้ออีโบลาในเมืองดัลลัส

ปธน.สหรัฐให้คำมั่นว่าจะกดดันให้ผู้นำประเทศอื่นๆรับประกันว่าจะทำทุกอย่างที่สามารถทำได้ในการใช้ความพยายามร่วมกับสหรัฐ

ในขณะเดียวกัน โอบามากล่าวว่า เขาทราบดีว่าชาวอมเริกันมีความวิตกในเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส แต่เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทราบความจริงเกี่ยวกับไวรัสอีโบลา “รัฐบาลกำลังดำเนินการในเรื่องการเพิ่มการตรวจเช็คผู้โดยสารทั้งในแหล่งที่เกิดโรคและในหสรัฐ"

ข้อมูลบ่งชี้ว่า ทำเนียบขาวกำลังเพิ่มความเข้มงวดกับนักท่องเที่ยวหลังการรายงานกรณีผู้ติดเชื้ออีโบลารายแรกในสหรัฐสามารถเดินทางเข้ามายังสหรัฐได้ทางเที่ยวบินพาณิชย์

“มาตรการต่างๆที่กำหนดขึ้นและระบบสุขภาพในระดับเวิลด์คลาสของเราและธรรมชาติของเชื้อไวรัสอีโบลาเองซึ่งยากที่จะติดต่อ ทำให้โอกาสที่อีโบลาจะแพร่ระบาดในสหรัฐจึงมีน้อยมาก" โอบามากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ