พยาบาลชาวสเปนที่ติดเชื้ออีโบลาเผยรู้สึกแข็งแรงขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 8, 2014 21:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทเรซ่า โรเมโร่ พยาบาลหญิงชาวสเปนวัย 44 ปี ซึ่งได้รับการยืนยันว่าเป็นผู้ติดเชื้ออีโบลานอกแอฟริกาตะวันตกรายแรก ได้ให้สัมภาษณ์สั้นๆทางโทรศัพท์กับสถานีโทรทัศน์ Cuatro ของสเปนในช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยเผยว่าเธอรู้สึกแข็งแรงขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย พร้อมกับกล่าวขอบคุณเพื่อนร่วมอาชีพที่ช่วยรักษาเธอ

อย่างไรก็ดี คำให้สัมภาษณ์บางส่วนได้ก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วย โดยเมื่อถูกถามว่าเธอได้รับการฝึกมากน้อยเพียงใดก่อนที่จะรับหน้าที่ดูแลนายมานูเอล การ์เซีย วีโจ มิชชันนารีชาวสเปนซึ่งเป็นผู้ป่วยอีโบลาที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่โรงพยาบาลคาร์ลอส เดอะ เธิร์ด ในตอนเหนือของกรุงมาดริด เธอตอบว่า "ฉันจำได้ว่ามีเวลาฝึกสั้นมากๆ"

เธอกล่าวเสริมว่า เธอไม่ได้ถูกกักตัวแต่อย่างใดในช่วงที่เริ่มมีอาการไข้จนกระทั่งได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อ พร้อมกับยืนยันว่าตอนที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอัลคอร์คอนเพื่อยืนยันการติดเชื้อ เธอได้เดินทางด้วยรถพยาบาลธรรมดาไปพร้อมกับพยาบาลอีก 2 คน ซึ่งทั้งคู่ไม่ได้สวมชุดป้องกันแต่อย่างใด

เธอยังเปิดเผยด้วยว่า เธอรู้ตัวว่าติดเชื้ออีโบลาหลังอ่านข่าวตัวเองจากหนังสือพิมพ์ El Pais เวอร์ชั่นออนไลน์บนมือถือ แทนที่จะได้รับข่าวจากเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์

เธอยืนยันว่าเธอได้คุยกับสามี ซึ่งตอนนี้ถูกกักตัวเพราะมีโอกาสเสี่ยงที่จะติดเชื้ออีโบลา และในตอนนี้สามีของเธอสบายดี ขณะเดียวกันก็เผยว่าคนจากกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาลสเปนไม่ได้พยายามติดต่อเธอเลย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ