อียูเตรียมประเมินความเสี่ยงอีโบลาแพร่ระบาด หลังพบระบาดในสเปนครั้งแรก

ข่าวต่างประเทศ Friday October 10, 2014 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (ECDC) ระบุว่า ทางหน่วยงานกำลังเตรียมประเมินการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสอีโบลาในสหภาพยุโรป (อียู) อีกครั้ง ภายหลังมีการแพร่ไวรัสเป็นครั้งแรกในสเปน

นายมาร์ค สเปรนเกอร์ ผู้อำนวยการ ECDC ระบุว่า กฎเกณฑ์ควบคุมการติดเชื้อไวรัสอีโบล่าในยุโรปมีมาตรฐานสูงและยังมีความเหมาะสม หากยึดตามอย่างเคร่งครัด แต่ "มันไม่มีอะไรที่ความเสี่ยงเป็น 0% แบบนั้น"

"ต้องเข้าใจว่า ความเสี่ยงของอีโบลาต่อยุโรปจะหมดลงก็ต่อเมื่อหยุดการแพร่ระบาดในแอฟริกาตะวันตกได้เท่านั้น" ผู้อำนวยการ ECDC ระบุ

สำนักงานสาธารณสุขสเปนออกแถลงการณ์ยืนยันเมื่อวันจันทร์ว่า ผู้ช่วยพยาบาลชาวสเปนติดเชื้อไวรัสอีโบลา โดยผลทดสอบออกมาเป็นบวก สำหรับผู้ช่วยพยาบาลรายนี้เป็นหนึ่งในคณะผู้ให้การรักษามานูเอล การ์เซีย เวียโค มิชชันนารีชาวสเปนผู้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่โรงพยาบาล Carlos III ทางตอนเหนือของกรุงมาดริด

พยาบาลผู้ติดเชื้อรายนี้ ถือเป็นรายแรกซึ่งแสดงถึงการแพร่เชื้อไวรัสอีโบลาครั้งแรกภายในอียู

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญ ECDC จำนวน 2 รายเดินทางถึงกรุงมาดริดแล้วเพื่อสบทบเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ในการสืบสวนว่าพยาบาลรายนี้ติดเชื้อในขั้นตอนใด

ทั้งนี้ ECDC ย้ำว่า จะพิจารณาสิ่งที่ส่อให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อมายังยุโรปในการประเมินความเสี่ยงฉบับปรับปรุงใหม่เมื่อได้ข้อมูลแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ