เบลเยียมกักตัวผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้ออีโบลา 1 ราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 14, 2014 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ชายผู้หนึ่งถูกกักตัวในเบลเยียมเนื่องจากต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสอีโบลา

หน่วยงานสาธารณสุขของเบลเยียมยืนยันเมื่อวานนี้ว่า ผู้ป่วยรายหนึ่ง ซึ่งมีอาการคล้ายกับการติดเชื้ออีโบลา ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเซนต์ ปิแอร์ ในกรุงบรัสเซลส์ และถูกแยกตัวไว้ต่างหากภายใต้การดูแลอย่างเคร่งครัด

หนังสือพิมพ์ De Standaard รายงานว่า ชายคนดังกล่าวเพิ่งกลับมาจากกินี ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศแอฟริกาที่เป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลา

ด้านโฆษกของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเซ็นต์ ปิแอร์ เปิดเผยว่า ผู้ป่วยรายนี้มีไข้สูง พร้อมยืนยันเช่นเดียวกันว่า เขาเพิ่งเดินทางไปกินีเมื่อเร็วๆนี้

“เราอาจต้องใช้เวลาถึง 48 ชั่วโมงกว่าจะรู้ผลการวินิจฉัยโรค ซึ่งมีโอกาสน้อยมากที่คนไข้จะติดเชื้อไวรัสอีโบลา บางทีเขาอาจจะเพียงแค่เป็นไข้มาลาเรีย" โฆษกกล่าว

ขณะเดียวกัน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้ออีโบลารายหนึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในกรุงบรัสเซลส์ แต่ก็กลายเป็นการเข้าใจผิดเท่านั้น

ในวันพฤหัสบดีนี้ แม็กกี้ เดอ บล็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ของเบลเยียมจะประชุมร่วมกับรัฐมนตรีประเทศอื่นๆในยุโรป เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางที่เป็นไปได้ในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสร้ายแรงนี้ รวมถึงความเป็นไปได้ในการนำเสนอมาตรการตรวจสอบสุขภาพตามสนามบินและสถานีรถไฟสำคัญต่างๆ โดยขณะนี้ อังกฤษเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) เพียงประเทศเดียวที่ประกาศใช้มาตรการดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ