ยูเอ็นรายงานการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ UNMIL รายที่ 2 จากไวรัสอีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 15, 2014 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหประชาชาติ (ยูเอ็น) รายงานว่า สมาชิกคนหนึ่งในหน่วยงาน United Nations Mission in Liberia (UNMIL) เสียชีวิตเนื่องจากโรคอีโบลา

นายแอร์เว ลาดซูส์ เลขาธิการสหประชาชาติฝ่ายปฏิบัติการรักษาสันติภาพ เปิดเผยรายงานดังกล่าวขณะสรุปประเด็นว่าด้วยอีโบลา สันติภาพ และความมั่นคงในแอฟริกาต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

เจ้าหน้าที่สากลของ UNMIL ซึ่งติดเชื้ออีโบลาในไลบีเรียเมื่อวันที่ 6 ต.ค. และได้รับการเคลื่อนย้ายทางการแพทย์ไปยังยุโรปวันที่ 8 ต.ค. เสียชีวิตเมื่อคืนวานนี้ นายลาดซูส์เสริมว่า บุคลากร UNMIL อีก 39 ราย ซึ่งจำนวนประมาณครึ่งหนึ่งเป็นบุคลากรทางทหาร ถูกกักตัวไว้เพื่อตรวจโรคหรือกำลังได้รับการจับตาดูอย่างใกล้ชิดเพื่อสังเกตความเป็นไปได้ในการติดเชื้อ

ด้านนางคาริน แลนด์เกรน หัวหน้า UNMIL ได้ประกาศการเสียชีวิตของอาสาสมัครสากลคนดังกล่าว ซึ่งทำงานในทีมแพทย์ของ UNMIL เมื่อวานนี้

"ผู้ร่วมงานใน UNMIL ต่างเสียใจกับข่าวอันน่าเศร้านี้ และกลุ่มคนดังกล่าวจะทำงานต่อไปในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้" ฟาร์ลาน ฮัก รองโฆษกยูเอ็นกล่าว "ในตอนนี้ สหประชาชาติกำลังคำนึงถึงครอบครัวและเพื่อนของผู้เสียชีวิต"

ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลก (WHO) ในเจนีวาประกาศว่า จำนวนผู้ติดเชื้ออีโบลาทั้งหมดอยู่ที่ 8,914 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 4,447 ราย

ยูเอ็นได้เริ่มปฏิบัติการใหม่ 2 อย่างเพื่อให้การสนับสนุนระดับนานาชาติในเรื่องอีโบลา โดยสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ประกาศว่าจะมอบอุปกรณ์วินิจฉัยโรคชนิดพิเศษเพื่อช่วยเหลือเซียร์รา ลิโอนในการต่อสู้กับอีโบลา และจะขยายการสนับสนุนไปยังไลบีเรียและกินี

ทั้งนี้ ประเทศเซียร์รา ลิโอน ไลบีเรีย และกินีเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักที่สุดจากวิฤตการระบาดของอิโบลา ซึ่งเกิดขึ้นในเดือนมี.ค.ปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ