"โอบามา" เผยสหรัฐเตรียมเฝ้าระวังไวรัสอีโบลาอย่างเข้มงวดยิ่งกว่าเดิม

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 16, 2014 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐจะเฝ้าสังเกตเชื้อไวรัสอีโบลา "อย่างเข้มงวดยิ่งกว่าเดิม" ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่พบพยาบาลรายที่สองติดเชื้อในเท็กซัส

ปธน.โอบามากล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่คณะรัฐมนตรีระดับสูงในการรับมือกับอีโบลา ว่า "เราจะสร้างความเชื่อมั่นว่าเหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นซ้ำ โดยขณะนี้เรากำลังเฝ้าสังเกต ตรวจตรา และตรวจสอบอย่างเข้มงวดกว่าเดิมในรูปแบบเดียวกันกับที่ปฏิบัติในดัลลัส และทำให้มั่นใจว่าจะมีการดำเนินงานอย่างเข้มงวดตามโรงพยาบาลและคลินิกทั่วประเทศ"

ปธน.โอบามาเผยว่า ทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) จะส่งทีมปฏิบัติการไปยังโรงพยาบาลที่มีผู้ติดเชื้ออีโบลา "เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ภายใน 24 ชั่วโมง"

เขายอมรับว่า "โรงพยาบาลและคลินิกทั่วไปหลายแห่งในสหรัฐไม่มีประสบการณ์มากพอในการรับมือกับไวรัสอีโบลา"

อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐเน้นย้ำว่าแนวโน้มการแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลาในสหรัฐนั้นอยู่ในระดับที่ต่ำมาก พร้อมแสดงความมั่นใจว่าสหรัฐสามารถป้องกันไม่ให้เชื้อดังกล่าวแพร่ระบาดอย่างรุนแรง

ประธานาธิบดีสหรัฐชี้ว่า การที่พยาบาลสองรายติดเชื้อไวรัสอีโบลานั้น เป็นสิ่งที่เน้นย้ำถึงความสำคัญในการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลาในแอฟริกาตะวันตกในระดับนานาชาติ

ปธน.โอบามา กล่าวว่า "เราจำเป็นต้องเข้าใจว่า เงินที่เราได้ลงทุนเพื่อช่วยเหลือไลบีเรีย เซียร์ราลีโอน และกินี ในการแก้ไขปัญหานี้ เป็นการลงทุนที่ส่งผลต่อสาธารณสุขของสหรัฐเอง นอกจากนี้ การควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงในแอฟริกาตะวันตก ยังเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่เราสามารถทำได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสอีโบลาแพร่ระบาดในประเทศนี้อย่างต่อเนื่อง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ