“โอบามา"เร่งส่งกำลังทหารช่วยเหลือภารกิจรับมืออีโบลาระบาดในแอฟริกาตะวันตก

ข่าวต่างประเทศ Friday October 17, 2014 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหมของสหรัฐเร่งส่งกองกำลังทหารเพื่อให้ความช่วยเหลือในภารกิจรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก

ประธานาธิบดีโอบามาได้แจ้งต่อรัฐสภาเกี่ยวกับการออกคำสั่งดังกล่าว โดยระบุว่า “ผมได้พิจารณาแล้วเห็นว่า มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเพิ่มกองกำลังสหรัฐเพื่อให้มีประสิทธิภาพในปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือ" พร้อมกับกล่าวว่า ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นการเตรียมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่นำโดยภาคพลเรือน และเพื่อสนับสนุนการจัดการเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า สหรัฐอาจจะส่งกำลังทหารมากถึง 4,000 นายไปยังแอฟริกาตะวันตก อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวระบุว่า ยังไม่รู้จำนวนทหารที่ต้องใช้ในปฏิบัติการอย่างชัดเจน

ด้านนายจอช เอิร์นเนสต์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า "ทางกระทรวงกลาโหมได้แจ้งต่อท่านประธานาธิบดีว่าต้องใช้กำลังพลประมาณ 4,000 นายในปฏิบัติการตามที่ท่านประธานาธิบดีได้มีคำสั่ง"

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวของสหรัฐได้รับแรงกดดันให้เร่งรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลา หลังจากมีรายงานว่าพบพยาบาลรายที่สองที่ติดไวรัสอีโบลา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ