อียูผุดมาตรการคุมเข้มระบบคัดกรองอีโบลาที่จุดเดินทางออกจากประเทศติดเชื้อ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 17, 2014 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสหภาพยุโรป (อียู) เห็นพ้องต้องกันว่า ควรคุมเข้มการคัดกรองผู้โดยสารตามจุดเดินทางออกจากประเทศที่พบการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก

คณะกรรมาธิการยุโรประบุในแถลงการณ์ว่า อียูจะดำเนินงานร่วมกับองค์การอนามัยโลก (WHO) ในการตรวจสอบระบบคัดกรองผู้โดยสารขาออกในประเทศที่เป็นแหล่งระบาดของไวรัสอีโบลา เพื่อตรวจเช็คประสิทธิภาพของระบบ และอาจยกระดับการคัดกรองหากจำเป็น

นอกจากนี้ ประเทศสมาชิกอียูยังตกลงเห็นชอบให้ปรับปรุงการประสานงานของมาตรการตามจุดเดินทางเข้าประเทศให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเดินทางโดยตรงระหว่างสนามบิน และท่าเรือ

แถลงการณ์ระบุว่า สมาชิกสหภาพยุโรปมีความเห็นตรงกันว่า ควรสนับสนุนแคมเปญการเผยแพร่ข้อมูล และสร้างความตระหนักรู้ให้กับผู้โดยสาร ลูกเรือ พนักงานสนามบิน และเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพด่านแรกในทุกจุดเดินทางเข้าประเทศอียู

“เราจำเป็นต้องส่งเสริมการให้ข้อมูลกับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่พบการแพร่ระบาดโดยเฉพาะ เพื่อให้ประเทศเหล่านี้ทราบว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไร และต้องไปที่ไหนเมื่อมีอาการบ่งชี้เบื้องต้น" แถลงการณ์ระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไวรัสอีโบลาได้แพร่ระบาดในแอฟริกาตะวันตกซึ่งได้แก่ ไลบีเรีย ไนจีเรีย กินี เซียร์ราลีโอน และล่าสุดคือ เซเนกัล โดยยอดผู้ติดเชื้อไวรัส ณ วันที่ 15 ต.ค. พุ่งขึ้นกว่า 8,997 ราย และเสียชีวิตแล้วมากกว่า 4,493 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ