จีนเตรียมมอบปัจจัยสนับสนุนอีก 16 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยรับมืออีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Friday October 17, 2014 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน ได้ให้คำมั่นเพื่อมอบปัจจัยสนับสนุนเพิ่มอีกอย่างน้อย 100 ล้านหยวน (16 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการประชุมเอเชีย-ยุโรป (อาเซม) ครั้งที่ 10 เพื่อช่วยรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก

นายหลี่เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลจีนพร้อมต่อสู้กับการแพร่ระบาดของอีโบลา ซึ่งนับเป็นภัยคุกคามรุนแรงต่อระบบสาธารณสุขทั่วโลก ไปพร้อมกับประชาคมระหว่างประเทศจนกว่าจะได้รับชัยชนะ

ปัจจัยช่วยเหลือล่าสุดจะครอบคลุมถึงรถพยาบาล 60 คัน รถจักรยานยนต์ 100 คัน รวมทั้งชุดเครื่องมือทางการแพทย์และอุปกรณ์ป้องกันหลายหมื่นชิ้น นอกจากนี้ นายหลี่เสริมว่า รัฐบาลจีนจะส่งทีมผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ของจีนเป็นจำนวนหลายสิบคน เพื่อช่วยจัดการฝึกอบรมแก่ทีมสาธารณสุขของแอฟริกา 10,000 คน

นายกฯจีน กล่าวว่า "จีน และประเทศในพื้นที่ยูเรเชียที่ได้ยื่นมือช่วยเหลือแอฟริกา พร้อมเดินหน้าไปด้วยกันกับรัฐบาลและประชาชนในพื้นที่ประสบภัยอีโบลา เพื่อจัดการกับปัญหาท้าทายนี้ "

ในการให้ความช่วยเหลือครั้งก่อนหน้านี้ จีนได้มอบปัจจัยช่วยเหลือแก่แอฟริกาเป็นมูลค่า 234 ล้านหยวน (38 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของอีโบลานับตั้งแต่เดือนเม.ย.

ทั้งนี้ การประชุมอาเซมภายใต้หัวข้อ "Responsible Partnership for Sustainable Growth and Security" ซึ่งมีผู้นำจาก 53 ประเทศเข้าร่วมการประชุมนั้น ได้รับโครเอเชียและคาซัคสถานเข้าเป็นสมาชิกรายล่าสุด

ขณะนี้ นายกรัฐมนตรีจีนอยู่ระหว่างแผนการเดินทางเยือนอิตาลีอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นจุดหมายสุดท้ายในแผนการเดินทางเยือน 3 ประเทศ ถัดจากเยอรมนีและรัสเซีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ