รพ.ในรัฐเท็กซัสแสดงความเสียใจกรณีรักษาผู้ป่วยติดเชื้ออีโบลาอย่างผิดพลาด

ข่าวต่างประเทศ Friday October 17, 2014 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแดเนียล วาร์กา ประธานฝ่ายเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของเท็กซัส เฮลธ์ รีซอสเซส ซึ่งเป็นองค์กรที่กำกับดูแลโรงพยาบาลที่มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสอีโบลาเสียชีวิตและมีพยาบาลติดเชื้ออีก 2 คน ได้ออกมาขอโทษในกรณีความผิดพลาดต่อการจัดการกับไวรัสอีโบลา

นายวาร์กากล่าวต่อคณะอนุกรรมการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่า ความผิดพลาดได้เกิดขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขอนุญาตให้นายโธมัส อีริค ดันแคน ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบลารายแรกขอสหรัฐ สามารถกลับบ้านได้ แม้ว่าผู้ป่วยรายนี้มีไข้และได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่แล้วว่าเขาเดินทางมาจากไลบีเรียก็ตาม

"การบำบัดรักษาคุณดันแคนในเบื้องต้นนั้น แม้ว่าเรามีเจตนาที่ดีและทีมแพทย์ที่มีทักษะสูง แต่เราก็ทำผิดพลาด เราไม่ได้วินิจฉัยอาการของเขาอย่างถูกต้องในฐานะผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบลา เราเสียใจอย่างมากในเรื่องนี้" นายวาร์กากล่าว

ทั้งนี้ นายดันแคนได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลเท็กซัส เฮลธ์ เพรสไบเทเรียน ในเมืองดัลลัส ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่รักษาอาการป่วยเฉียบพลันในเครือของเท็กซัส เฮลธ์ รีซอสเซส เมื่อวันที่ 25 ก.ย. เนื่องจากมีอาการคล้ายติดเชื้ออีโบลา แต่เขาได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้หลังจากที่แพทย์ให้การรักษาเบื้องต้นด้วยยาปฏิชีวนะ

จากนั้นในวันที่ 28 ก.ย. นายดันแคนได้ถูกส่งไปยังโรงพยาบาลดังกล่าวอีกครั้งด้วยรถพยาบาล เนื่องจากเขามีอาการทรุดลง และได้รับการวินิจฉัยในเวลา 2 วันต่อมาว่าติดเชื้อไวรัสอีโบลา จากนั้นเขาได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 8 ต.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ