สนามบินกรุงมาดริดเรียกใช้มาตรการฉุกเฉินรับมืออีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Friday October 17, 2014 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ท่าอากาศยานนานาชาติมาดริดบาราคัส ได้ใช้มาตรการฉุกเฉินในการรับมือกับผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสอีโบลาในช่วงบ่ายวานนี้ หลังจากที่พบผู้โดยสารรายหนึ่งในเที่ยวบินจากฝรั่งเศสมีอาการคล้ายกับว่า จะติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

ผู้ป่วยรายดังกล่าวเป็นชายชาวไนจีเรียที่เดินทางมาถึงกรุงมาดริดโดยเที่ยวบินของแอร์ ฟรานซ์จากปารีส โดยมีรายงานว่า เขาเริ่มเดินทางมาจากเมืองลากอสของไนจีเรีย ลูกเรือบนเครื่องได้เตือนให้หน่วยงานในสเปนทราบว่า ชายคนดังกล่าวบ่นว่ามีอาการไข้ ปวดหัว และเหงื่อออก

เครื่องบินของแอร์ฟรานซ์ ซึ่งบรรทุกผู้โดยสาร 156 ราย พร้อมลูกเรืออีก 7 ราย ได้ลงจอดในพื้นที่พิเศษของสนามบินบาราคัส เพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว โดยชายต้องสงสัยติดเชื้อจะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลคาร์ลอส เดอะ เธิร์ด ในกรุงมาดริด ซึ่งเป็นสถานรักษานางเทเรซา โรเมโร พยาบาลที่ติดเชื้ออีโบลาในขณะนี้

ส่วนผู้โดยสารที่เหลือก็ได้รับอนุญาตให้สามารถออกจากเครื่องบิน ภายหลังจากที่ได้มีการให้ข้อมูลส่วนตัว และได้รับคำแนะนำในการติดต่อกับโรงพยาบาล หากเริ่มมีอาการไข้

ขณะเดียวกัน อาการของนางโรเมโรส่งสัญญาณดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง “ระดับของไวรัสลดน้อยลงเรื่อยๆ...ระบบภูมิคุ้มกันของเธอยังสามารถควบคุมการติดเชื้อได้" เฟอร์นันโด ซิมอน ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยและภาวะฉุกเฉินด้านอนามัยเปิดเผยเมื่อวานนี้

นายซิมอนยังเสริมว่า อวัยวะภายในของนางโรเมโรกำลัง “ฟื้นตัวดีขึ้น" และบ่งชี้ถึง “สัญญาณแห่งความหวังที่ชัดเจน" หลังจากเริ่มติดเชื้อมาเป็นเวลา 17 วัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ