การประชุม ASEM เตรียมปิดฉากวันนี้ มุ่งมั่นหยุดยั้งการระบาดของอีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Friday October 17, 2014 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 10 (Asia-Europe Meeting-ASEM) ซึ่งจัดเป็นเวลา 2 วัน ณ นครมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี กำลังจะปิดฉากลงในวันนี้ โดยจะปิดท้ายการประชุมด้วยถ้อยแถลงที่สะท้อนเจตนารมณ์ของผู้นำกว่า 50 ประเทศที่ต้องการหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาไม่ให้ขยายวงออกไป

ร่างถ้อยแถลงขั้นสุดท้ายมีใจความว่า ผู้นำของรัฐสมาชิกในการประชุม ASEM จะประกาศให้การแพร่ระบาดของอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกเป็นภัยคุกคามทั่วโลก

ผู้นำจาก ASEM ยังเตรียมเรียกร้องให้ประชาคมโลกคิดหามาตรการที่ครอบคลุมรอบด้านในการแก้ปัญหาอีโบลา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 4,000 รายจนถึงขณะนี้

นอกจากนี้จะมีการหยิบยกประเด็นอื่นๆด้วย อาทิ วิกฤตในยูเครน การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และการส่งเสริมความร่วมมือทางการเงินและเศรษฐกิจเพื่อหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

สำหรับการประชุมในครั้งนี้มีผู้นำประเทศสมาชิกเข้าร่วมกว่า 50 ชาติ โดยผู้นำจากประเทศเอเชียมีนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น, นางปาร์ค กึน ฮเย ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน เป็นต้น ขณะที่นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียก็เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้เช่นกัน แม้จะมีกระแสโจมตีจากชาติตะวันตกเกี่ยวกับการดำเนินการของรัสเซียต่อยูเครน

ทั้งนี้ การประชุม ASEM เริ่มต้นขึ้นครั้งแรกในปี 2539 โดยมีเป้าหมายเป็นการประชุมสำหรับการหารือและความร่วมมือระหว่างเอเชียและยุโรป โดยจะจัดขึ้นทุก 2 ปี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ