"โอบามา" เตรียมส่งจนท.อาวุโสไปเมืองดัลลัส เพื่อแก้ไขสถานการณ์อีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 18, 2014 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสเพื่อส่งไปช่วยแก้ไขสถานการณ์อีโบลาที่เมืองดัลลัส

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.โอบามาจะส่งเจ้าหน้าที่อาวุโส 2 รายไปประสานงานและทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่นและส่วนกลาง ตลอดจนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ดูแลผู้ป่วยอีโบลาโดยตรงในเมืองดัลลัส โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การรับมือสถานการณ์ในดัลลัสเป็นไปอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า จะมีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ประสานงานผู้มีประสบการณ์จากสำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FEMA) เพื่อส่งความช่วยเหลือจากส่วนกลางในการรับมือเหตุการณ์จำเป็นได้โดยเร่งด่วน

ก่อนหน้านี้ ปธน.โอบามาแต่งตั้งนายรอน เคลน เป็นผู้ประสานงานในการรับมือสถานการณ์อีโบลา โดยจะเป็นผู้ที่ตรวจสอบการรับมืออีโบลาของรัฐบาลสหรัฐ และรายงานตรงไปยังที่ปรึกษาด้านความมั่งคงแห่งมาตุภูมิและความมั่นคงแห่งชาติของปธน.โอบามา ซึ่งได้แก่นาง ลิซา โมนาโก และนางซูซาน ไรซ์

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐถูกโจมตีอย่างหนักเกี่ยวกับมาตรการรับมืออีโบลา เนื่องจากพยาบาล 2 คนมีผลทบสอบยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสอีโบลา หลังจากทั้งคู่ให้การดูแลนายโธมัส อีริค ดันแคน ชาวไลบีเรียที่ได้รับการวินิจฉัยเป็นผู้ป่วยอีโบลารายแรกในสหรัฐที่เมืองดัลลัส ซึ่งนับการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลาครั้งแรกๆบนแผ่นดินสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ