แหล่งข่าวเผยญี่ปุ่นเล็งส่งจนท.ประสานงานไปเยอรมนีเพื่อหาทางรับมืออีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 19, 2014 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นอยู่ระหว่างพิจารณาส่งสมาชิกรายหนึ่งของกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) ไปยังกองบัญชาการของกองทัพสหรัฐในเยอรมนี เพื่อเป็นเจ้าหน้าที่ประสานงานในการหามาตรการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก

ด้วยการรวบรวมข้อมูลที่กองบัญชาการแอฟริกาของสหรัฐในเมืองสตุตการ์ท กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นหวังว่าที่จะทราบถึงขอบเขตด้านต่างๆที่ SDF สามารถจะให้ความช่วยเหลือได้ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคที่ร้ายแรงดังกล่าว

ประธานาธิบดีเอลเลน จอห์นสัน เซอร์ลีฟของไลบีเรีย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัสอีโบลาในปัจจุบัน ได้เรียกร้องให้มีการจัดส่งทีมแพทย์ฉุกเฉิน ซึ่งประกอบด้วยบุคลากรจาก SDF และเจ้าหน้าที่อื่นๆ เพื่อดูแลผู้ติดเชื้ออีโบลา ซึ่งกำลังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุว่า จนถึงขณะนี้ ยังแทบไม่มีแนวคิดที่จะส่งเจ้าหน้าที่ SDF ไปยังแอฟริกา โดยระบุว่า “มีข้อจำกัดในสิ่งที่ SDF สามารถดำเนินการได้ เมื่อพิจารณาถึงศักยภาพขององค์กร"

ทั้งนี้ หลังจากที่มีข้อเรียกร้องจากปธน.บารัค โอบามาของสหรัฐในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ได้กล่าวในการประชุดสุดยอดเอเชีย-ยุโรปในมิลานที่เพิ่งปิดฉากลงว่า ทางการญี่ปุ่นจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อจัดการกับการแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ