เลบานอนเข้าข่ายเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 21, 2014 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวล อาโบ ฟาเออร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนออกมาเตือนว่า เลบานอนมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลา ซึ่งได้ระบาดไปในหลายพื้นที่ของแอฟริกาตะวันตกและสร้างความตื่นตระหนกด้านสาธารณสุขทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์ว่า "กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนได้ใช้มาตรการต่างๆในการป้องกันไวรัสอีโบลาไม่ให้แพร่ระบาดเข้ามาในประเทศแล้ว"

รัฐมนตรีกล่าวว่า นักธุรกิจชาวเลบานอน ซึ่งเดินทางไปยังแอฟริกาตะวันตก ทำให้เลบานอนมีความเสี่ยงสูงต่อภัยคุกคามของเชื้ออีโบลา โดยได้กล่าวเตือนว่า "เนื่องจากมีชาวเลบานอนจำนวนมากอาศัยอยู่ในประเทศที่เกิดการแพร่ระบาด ดังนั้น เลบานอนจึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษ"

รัฐมนตรีสาธารณสุขระบุว่า ได้มีการใช้หลายมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสอีโบลาแพร่ระบาดเข้ามาในเลบานอน โดยได้ร่วมมือกับสถานทูต สนามบิน และโรงพยาบาลต่างๆ

เขาระบุว่า "จะมีการดำเนินมาตรการป้องกันควบคู่กับการบริหารจัดการที่ท่าเรือต่างๆ ซึ่งจะรับผิดชอบในการแจ้งให้กระทรวงทราบทุกครั้งเมื่อจะมีเรือจากแอฟริกาตะวันตกมุ่งหน้ามายังเลบานอน"

นายเวล อาโบ ฟาเออร์กล่าวว่า ศูนย์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยอเมริกัน ยูนิเวอร์ซิตี ออฟ เบรุต อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเพื่อประกาศจัดตั้งหน่วยกักกันโรคสำหรับผู้ติดเชื้ออีโบลา

เขากล่าวเสริมว่า โรงพยาบาลอื่นๆที่รองรับผู้ป่วยได้มากกว่า 100 เตียง จะต้องจัดตั้งสถานกักกันโรคภายใน 3 สัปดาห์

รัฐมนตรีระบุว่า "เราไม่มีทางเลือก ความปลอดภัยของชาวเลบานอนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ