สหรัฐกำหนดให้ผู้โดยสารจากแอฟริกาตะวันตกรับการคัดกรองที่สนามบิน 5 แห่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 22, 2014 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐประกาศว่า นักท่องเที่ยวทั้งหมดจาก 3 ประเทศที่เผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก ต้องเดินทางโดยผ่านทางสนามบินที่มีการยกระดับมาตรการคัดกรอง ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 5 แห่งด้วยกัน

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (DHS) เปิดเผยว่า ข้อกำหนดดังกล่าว ซึ่งมีผลบังคับใช้วันนี้ กำหนดให้ผู้โดยสารทั้งหมดที่เดินทางจากไลบีเรีย เซียร์ราลีโอน และกินี ต้องเข้ารับการคัดกรองเพิ่มเติมและตรวจสอบตามระเบียบการใหม่ เช่น การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ก่อนที่จะเดินทางเข้าดินแดนสหรัฐ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงความมั่นคงได้ประกาศยกระดับมาตรการคัดกรองผู้ติดเชื้ออีโบลาที่สนามบิน 5 แห่ง ได้แก่ สนามบินเจเอฟเคที่นิวยอร์ก, นูอาร์กที่นิวเจอร์ซี, วอชิงตันดัลเลส, แอตแลนต้า และชิคาโก-โอแฮร์ ซึ่งรองรับนักท่องเที่ยวจากประเทศข้างต้นเป็นจำนวนราว 94%

ในปัจจุบัน ไม่มีเที่ยวบินพาณิชย์เส้นทางตรงแบบไม่หยุดแวะพักระหว่างจากทั้ง 3 ประเทศมายังสหรัฐ

นายเจห์ จอห์นสัน รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงกล่าวว่า "เรากำลังดำเนินงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับสายการบินต่างๆ เพื่อบังคับใช้ข้อกำหนดดังกล่าวโดยจะพยายามสร้างความยุ่งยากทางการเดินทางให้น้อยที่สุด"

"หากทางสายการบินยังไม่ดำเนินการ ให้ผู้โดยสารส่วนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบควรติดต่อไปยังสายการบินเพื่อจองตั๋วใหม่ตามความจำเป็น"

ทั้งนี้ ผู้ที่ติดเชื้ออีโบลารายแรกในสหรัฐได้แก่นายโธมัส อิริค ดันแคน ชาวไลบีเรีย ซึ่งได้เดินทางมายังสหรัฐเพื่อพบกับครอบครัวเมื่อวันที่ 20 ก.ย. และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 ต.ค. โดยพยาบาล 2 รายที่ให้การรักษาก็ติดเชื้อเช่นเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ