WHO เรียกร้องใช้มาตรการตรวจผู้เดินทางเข้า-ออกประเทศเพื่อป้องกันอีโบลาแพร่ระบาด

ข่าวต่างประเทศ Friday October 24, 2014 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เรียกร้องให้มีการใช้มาตรการตรวจเช็คผู้เดินทางขาเข้า-ขาออกประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสอีโบลาแพร่ระบาดไปยังประเทศอื่นๆ

การประชุมเป็นเวลา 2 วันของคณะกรรมการมีขึ้นล่วงหน้า 3 เดือนก่อนวันครบกำหนดต่ออายุวาระการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมจากวันที่ 22 ก.ย.ซึ่งออกเมื่อวันที่ 8 ส.ค. อันเนื่องมาจากกรณีผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในประเทศกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน และผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสเปนและสหรัฐ

ณ วันที่ 22 ต.ค. จำนวนผู้ติดเชื้ออีโบลาแตะที่ 9,936 ราย และเสียชีวิตไปแล้ว 4,877 ราย ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน ซึ่งสถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง

คณะกรรมการฉุกเฉินแสดงความเห็นว่า บทเรียนที่สำคัญในการควบคุมการแพร่ระบาดรวมไปถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของผู้นำและสังคม ซึ่งจะส่งผลให้มีจำนวนพันธมิตรเพิ่มขึ้น การจ่ายค่าจ้างเจ้าหน้าที่ตรงเวลา และความโปร่งใส

คณะกรรมการระบุว่า สิ่งแรกต้องเน้นไปที่การหยุดการแพร่ระบาดของอีโบลาภายใน 3 ประเทศอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดรุนแรง การดำเนินการดังกล่าวเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการป้องกันการแพร่ระบาดไปยังประเทศอื่นๆ

นอกจากนี้ ควรมีการเอาใจใส่ ซึ่งรวมถึงการติดตามผลในด้านสุขภาพของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นพิเศษ การดำเนินการดังกล่าวจะกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาช่วยในเรื่องการแพร่ระบาดมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ