2 พยาบาลสหรัฐหายป่วยจากอาการติดเชื้ออีโบลาแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 25, 2014 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พยาบาลชาวอเมริกันซึ่งติดเชื้อไวรัสอีโบลาขณะที่ดูแลผู้ป่วยจากไลบีเรีย มีอาการดีขึ้น และเตรียมออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว

สถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH) ของสหรัฐ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กรุงวอชิงตัน ดีซี ได้จัดการแถลงข่าวเพื่อแจ้งข่าวดีถึงการหายจากอาการป่วยของ นินา แฟม ซึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสอีโบลาจากโทมัส อีริค ดันแคน ผู้ป่วยที่เธอดูแลที่โรงพยาบาลเทกซัส เฮลท์ ไบเพรสทีเรียน ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 8 ต.ค.

"นินา แฟม คนไข้ของเรา ไม่มีไวรัสอีโบลาอยู่ในร่างกายแล้ว" แอนโทนี เฟาชิ ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ ในสังกัด NIH เผยกับผู้สื่อข่าว โดยยืนยันถึงผลตรวจ PCR จำนวน 5 ครั้งที่ออกมาเป็นลบ

หลังจากนั้นอีกเพียงหนึ่งชั่วโมงต่อมา โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอีโมรี ในแอตแลนตา ได้ออกแถลงการณ์เผยว่า แอมเบอร์ วินสัน พยาบาลรายที่สองที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้ออีโบลา และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมาตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.นั้น มีอาการดีขึ้นตามลำดับ

แถลงการณ์ของโรงพยาบาลระบุว่า ผลการตรวจไม่พบไวรัสในเลือดของวิลสันแล้ว แม้เธอยังต้องพักฟื้นอยู่ในหน่วยโรคติดต่อรุนแรงของโรงพยาบาลเพื่อรับการดูแลต่อไป และทางโรงพยาบาลยังไม่ได้กำหนดวันที่เธอจะออกจากโรงพยาบาลแต่อย่างใด

ข่าวดีเกี่ยวกับพยาบาลทั้งสองรายนี้มีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่ เครก สเปนเซอร์ แพทย์ซึ่งรักษาผู้ป่วยอีโบลาในขณะที่เขาทำงานให้กับองค์การแพทย์ไร้พรมแดนในกีนี ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสมรณะ โดยเขาถือเป็นผู้ติดเชื้อคนแรกในนิวยอร์ก

ทั้งนี้ ปัจจุบันโรงพยาบาลในสหรัฐได้ให้การรักษาผู้ติดเชื้ออีโบลาจำนวน 9 ราย ซึ่งมีเพียงนายดันแคน ชาวไลบีเรียคนเดียวที่เสียชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ