นายกฯญี่ปุ่นสั่งประชุมระดับรัฐมนตรีเพื่อรับมือกับอีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Monday October 27, 2014 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่นมีคำสั่งให้รัฐมนตรีสาธารณสุขเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเร็วกว่าที่กำหนด เพื่อหารือมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสอีโบลา

โดยนายยาซูชิสะ ชิโอซากิ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือกับนายอาเบะที่สำนักนายกรัฐมนตรีว่า ตนเองได้รับคำสั่งให้อธิบายสถานการณ์ต่อสภาความมั่นคงแห่งชาติ

รัฐมนตรีสาธารณสุขระบุว่า ได้รับคำสั่งจากนายอาเบะให้เตรียมพร้อมรับมือกับอีโบลา

ด้านนายโยชิฮิเดะ ซูกะ ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีกล่าวในงานแถลงข่าวว่า “การประชุมครั้งต่อไปของรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมีจุดประสงค์เพื่อยกระดับมาตรการท่ามกลางการแพร่ระบาดของอีโบลา โดยจะมีการเรียกประชุมในเร็วๆนี้"

ทั้งนี้ ยังไม่มีวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้ออีโบลา ในขณะที่ยา Favipiravir ซึ่งเป็นยารักษาไข้หวัดใหญ่ที่ยังไม่ได้รับอนุมัติให้ใช้ในการรักษาผู้ติดเชื้ออีโบลาที่พัฒนาโดยบริษัท โทยามา เคมีคัล ในเครือบริษัท ฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้งส์ คอร์ป ได้ถูกนำไปใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้ออีโบลาในฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน และนอร์เวย์

ญี่ปุ่นมียา Favipiravir สำรองสำหรับการรักษาผู้ป่วยได้ประมาณ 20,000 ราย ยาดังกล่าวได้รับอนุญาติให้ใช้ในการผู้ป่วยเป็นไข้ในเดือนมี.ค. และได้จัดเก็บสำรองไว้ในสต็อกเพื่อจัดส่งตามคำขอของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไข้ชนิดใหม่

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลกระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบลาได้ทะลุระดับ 10,000 แล้ว ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในแอฟริกาตะวันตกซึ่งมีการแพร่ระบาดเกือบแตะที่ 5,000 ราย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ