ออสเตรเลียเตรียมส่งทีมแพทย์อาสาสมัครเพื่อรับมือกับไวรัสอีโบลาระบาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2014 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทนี แอ็บบ็อตต์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยว่า ทางออสเตรเลียเตรียมส่งทีมแพทย์ไปยังเซียร์ราลีโอน เพื่อช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก

นายแอ็บบ็อตต์เผยว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะมอบเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 24 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อช่วยจัดการกับการแพร่ระบาด ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 4,950 ราย ส่วนใหญ่ในกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน

ผู้นำออสเตรเลียระบุว่า ทางรัฐบาลจะส่งทีมอาสาสมัครไปยังเซียร์ราลีโอน ตามข้อตกลงร่วมกับรัฐบาลอังกฤษเพื่อบริหารจัดการโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง

สถานพยาบาลขนาด 100 เตียงที่ควบคุมโดยรัฐบาลอังกฤษนั้น จะมีการบริหารจัดการโดยบุคลากรจาก Aspen ผู้ให้บริการทางการแพทย์ของออสเตรเลีย แต่เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ยังคงเป็นชาวท้องถิ่น

"ผมขอย้ำว่า นี่เป็นเหตุฉุกเฉินด้านสาธารณสุข" นายแอ็บบ็อตต์ กล่าว "นี่ไม่ใช่เหตุฉุกเฉินทางทหาร ดังนั้นเราจึงได้ว่าจ้างผู้ให้บริการด้านสาธารณสุขภาคเอกชนเพื่อดำเนินงานนี้ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางตอบสนองของเราในส่วนของภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขอื่นๆในต่างประเทศ เช่น อหิวาตกโรคในภูมิภาคของเรา"

ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้ออีโบลาในออสเตรเลีย อย่างไรก็ตามทางออสเตรเลียได้ดำเนินการตรวจสอบผู้โดยสารจำนวนหนึ่งที่ได้เดินทางกลับจากแอฟริกาตะวันตก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ