(เพิ่มเติม1) เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย, ออกประกาศเตือนสึนามิ

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 15, 2014 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์ของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหววัดความรุนแรงได้ 7.3 ตามมาตราริกเตอร์ ที่จังหวัดโมลุกกะเหนือ ทางภาคตะวันออกของอินโดนีเซีย ในช่วงเช้าวันนี้ และได้มีการออกประกาศเตือนคลื่นยักษ์สึนามิบริเวณใกล้กับที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว

เจ้าหน้าที่เผยกับสำนักข่าวซินหัวทางโทรศัพท์ว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 9.31 น.ตามเวลาจาการ์ตา โดยมีศูนย์กลางอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองบิตุง 155 กิโลเมตร และที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตรใต้ท้องทะล

ขณะที่สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.3 เช่นกัน ในเวลา 10.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีศูนย์กลางอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของโกตา เตอร์นาตี 154 กิโลเมตร ที่ระดับความลึก 47 กิโลเมตร

ด้านศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ซึ่งตั้งอยู่ในฮาวาย ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดคลื่นสึนามิที่มีความรุนแรงตามชายฝั่งใกล้เคียง และได้ออกประกาศเตือนสึนามิภายในรัศมี 300 กิโลเมตรของศูนย์กลางแผ่นดินไหว

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต หรือความเสียหาย

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์ของอินโดนีเซีย เปิดเผยกับซินหัวทางโทรศัพท์ว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6. 3 ทางตะวันออกของประเทศ เมื่อเวลา 10.08 น. หรือหลังจากเกิดแผ่นไหวครั้งแรกเพียงประมาณครึ่งชั่วโมง

สำหรับศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจังหวัดสุลาเวสีเหนือ 93 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ติดกับจังหวัดโมลุกกะเหนือ โดยเจ้าหน้าที่กล่าวว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้อาจเป็นผลกระทบมาจากแผ่นดินไหวครั้งแรก

โดยขณะนี้มีรายงานการตรวจพบคลื่นสึนามิสูง 0.09 เมตรที่เกาะจัยโลโล จังหวัดโมลุกกะเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ