รัฐบาลนิวซีแลนด์ส่งเจ้าหน้าที่การแพทย์เพิ่มเติมเพื่อร่วมปฏิบัติการกำจัดอีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Monday November 17, 2014 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลนิวซีแลนด์จะช่วยเหลือกลุ่มประเทศแปซิฟิก เพื่อเตรียมรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลา และจะส่งอาสาสมัครผู้ปฏิบัติงานทางการแพทย์จำนวน 24 คน เพื่อช่วยปฏิบัติภารกิจต่อสู้กับอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก

นายโจนาธาน โคลแมน รัฐมนตรีสาธารณสุขนิวซีแลนด์ระบุในแถลงการณ์ว่า อาสาสมัครจะเข้าร่วมภารกิจที่นำโดยออสเตรเลีย โดยเจ้าหน้าที่จะเดินทางไปยังประเทศเซียร์ราลีโอนและทำหน้าที่เป็นเวลา 6-12 สัปดาห์ ภารกิจดังกล่าวจะใช้เงินประมาณ 2 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (1.59 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นายโคลแมนกล่าวว่า "รัฐบาลจะรับผิดชอบต่ออาสาสมัครเหล่านี้อย่างจริงจัง และยืนยันว่าความปลอดภัยของพวกเขาคือสิ่งที่เรากังวลมากที่สุด จากแผนการของเรา เราขอยืนยันว่าอาสาสมัครของนิวซีแลนด์จะได้รับการดูแลรักษาที่เหมาะสม ได้แก่ การอพยพโยกย้ายทางการแพทย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็น"

นายเมอเรย์ แมคคัลลี รัฐมนตรีต่างประเทศนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มประเทศแถบแปซิฟิก ในการเตรียมรับมือกับการระบาดของอีโบลา

นายแมคคัลลีระบุในแถลงการณ์ว่า "ความเสี่ยงที่ไวรัสอีโบลาจะมาถึงแปซิฟิกอยู่ในระดับที่ต่ำมาก แต่หากเกิดขึ้น ผลลัพธ์อาจจะเลวร้าย

"เราเห็นพ้องเรื่องการมอบเงิน 1 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (796,495 ดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับแผนการตอบโต้ระดับภูมิภาคขององค์การอนามัยโลก ซึ่งมีเป้าหมายในการพัฒนาความสามารถด้านการตรวจสอบ ควบคุม และรับมือกับกรณีการติดเชื้ออีโบลาในกลุ่มประเทศบริเวณหมู่เกาะแปซิฟิก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ