นักวิจัยสหรัฐพบจุดอ่อนในระบบคุ้มกันไวรัสอีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 18, 2014 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิจัยสหรัฐตรวจพบ "จุดอ่อน" บนผิวของไวรัสอีโบลา ซึ่งถูกตรวจจับโดยแอนติบอดีใน ZMapp ยาขั้นทดลองที่ได้นำไปรักษาผู้ป่วยจากการแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลา

การวิจัยดังกล่าว ซึ่งนำโดยคณะนักวิจัยจากสถาบัน Scripps Research Institute และเผยแพร่โดยวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences ของสหรัฐ นำเสนอภาพสามมิติที่แสดงถึงกระบวนการจับตัวไวรัสของแอนติบอดี ZMapp

"ภาพโครงสร้างไวรัสอีโบลานั้นเปรียบเสมือนการสำรวจหาสิ่งที่เป็นภัย" Erica Ollmann Saphire นักชีววิทยาเชิงโครงสร้างของ Scripps และผู้เขียนร่วม กล่าว "ซึ่งช่วยระบุตำแหน่งในการส่งแอนติบอดีหรือยา"

ด้วยเทคนิคการสร้างภาพผ่านหลักจุลทรรศนศาสตร์อิเล็กตรอน ผลการศึกษาพบว่า แอนติบอดี ZMapp สองตัวจับตัวใกล้กับฐานไวรัส ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้ไวรัสพุ่งเข้าหาเซลล์

ส่วนแอนติบอดีตัวที่สามจับตัวอยู่ใกล้บริเวณด้านบนของไวรัส ซึ่งคาดว่าทำหน้าที่เป็นเครื่องบอกตำแหน่งการติดเชื้อแก่ระบบภูมิคุ้มกันโรคในร่างกาย

แอนดรูว์ วาร์ด นักชีววิทยาเชิงโครงสร้างอีกรายของ Scripps และผู้เขียนร่วม กล่าวว่า "เมื่อเราทราบถึงกระบวนการของ ZMapp ในการระบุตำแหน่งอีโบลาแล้ว เราจึงสามารถดำเนินการเปรียบเทียบแอนติบอดีต่อต้านไวรัสอีโบลาใหม่ๆ ขณะที่เราเดินหน้าคิดค้นสูตรยารักษาโรคด้วยภูมิคุ้มกันบำบัดที่มีประสิทธิภาพกว่าเดิม"

ทั้งนี้ ยา ZMapp ซึ่งได้รับการพัฒนาโดย Mapp Biopharmaceutical ในซานดิเอโก ถูกนำไปใช้เพื่อรักษาผู้ที่ติดเชื้อไวรัสอีโบลาหลายรายในเดือนส.ค.

Scripps เปิดเผยว่า ผู้ป่วยห้าในเจ็ดรายที่ได้รับยา ZMapp นั้นยังคงมีชีวิตอยู่ โดยคาดว่าตัวยาดังกล่าวจะเข้าสู่ระยะทดลองเชิงคลินิกในช่วงต้นปี 2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก the nation   วารสาร   สหรัฐ   map   APP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ