(เพิ่มเติม) เกิดเหตุมือปืนจับประชาชนหลายรายเป็นตัวประกันในกรุงซิดนีย์

ข่าวต่างประเทศ Monday December 15, 2014 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อรายงานเช้านี้ว่า ชายพร้อมอาวุธปืนรายหนึ่งจับประชาชนหลายคนเป็นตัวประกันที่ร้านกาแฟในเขตมาร์ติน เพลส กรุงซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

ตัวประกันถูกบังคับให้ชูมือขึ้น และถือธงสีดำที่มีตัวอักษรภาษาอาหรับสีขาวบริเวณหน้าต่างร้าน ทั้งนี้ เชื่อว่าธงดังกล่าวเป็นธงของกลุ่มญีฮาด

เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่าได้เริ่มปฏิบัติการที่มาร์ติน เพลสแล้ว รวมถึงปิดทางไม่ให้ประชาชนเข้าไปในพื้นที่ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

นอกจากนี้ สำนักข่าวสกายนิวส์ รายงานว่า มีการอพยพประชาชนออกจากซิดนีย์ โอเปราเฮาส์ หลังพบวัตถุต้องสงสัย

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เหตุจับตัวประกันเกิดขึ้นที่ร้านลินด์ท ชอคโกแลต คาเฟ่ และยังไม่ทราบจำนวนตัวประกันแน่ชัด แต่คาดว่าประชาชนจำนวน 12-20 คนถูกจับเมื่อเวลาประมาณ 9:45 น. ตามเวลาท้องถิ่น บริเวณจุดเกิดเหตุยังเป็นที่ตั้งสภาและที่ทำการรัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์

ด้านนายกรัฐมนตรีโทนี แอบบอตต์ของออสเตรเลียได้ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลกลางจะให้การสนับสนุนรัฐนิวเซาท์เวลส์ทุกอย่างเท่าที่เป็นไปได้

ส่วนคณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติได้จัดการประชุมเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว

"เห็นได้ชัดว่านี่เป็นเหตุการณ์ที่น่าวิตกอย่างมาก แต่ชาวออสเตรเลียสามารถมั่นใจได้ว่าหน่วยงานด้านความปลอดภัยและการบังคับใช้กฎหมายของเรา ได้รับการฝึกอบรมและเตรียมความพร้อมมาอย่างดี รวมถึงกำลังตอบสนองสถานการณ์ด้วยวิธีการที่รอบคอบและเป็นมืออาชีพ" นายแอบบอตต์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ