เหตุคนร้ายจับตัวประกันในซิดนีย์สิ้นสุดแล้ว มีผู้เสียชีวิต 3 คนรวมมือปืน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 16, 2014 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจออสเตรเลียยืนยันว่า เหตุการณ์คนร้ายจับตัวประกัน 17 คนที่คาเฟ่ในเมืองซิดนีย์สิ้นสุดลงแล้ว โดยมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 3 คน ซึ่งรวมถึงตัวประกันที่ก่อเหตุในครั้งนี้ นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คนรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เจ้าหน้าที่ได้ใช้ระเบิดแสงและยิงเปิดทางเข้าไปในร้าน โดยการยิงปะทะเริ่มต้นเมื่อเวลา 2:15 น. ตามเวลาท้องถิ่น และมีการยิงจำนวน 3 รอบ ซึ่งการยิงรอบแรกสามารถช่วยตัวประกัน 5 คนออกมาจากร้านได้

ส่วนมือปืนที่เสียชีวิตในที่เกิดเหตุนั้น เจ้าหน้าที่ระบุว่าชื่อนายมาน ฮารอน โมนิส อายุ 50 ปี เป็นครูสอนศาสนาชาวอิหร่าน โดยก่อนหน้านี้ นายโมนิสได้รับการประกันตัวจากข้อหาร่วมก่อเหตุฆาตกรรมอดีตภรรยา รวมถึงเคยถูกตั้งข้อหาล่วงละเมิดทางเพศมามากกว่า 40 ครั้ง นอกจากนี้ นายโมนิสยังเคยมีความผิดฐานส่งจดหมายหมิ่นประมาทไปให้ครอบครัวของทหารออสเตรเลียที่เสียชีวิต สื่อรายงานว่าจากโพสต์ต่างๆ บนโซเชียลมีเดียของเขา นายโมนิสมีแนวคิดแบบนิกายสุหนี่หัวรุนแรง อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวกรองและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของสหรัฐเปิดเผยว่า นายโมนิสน่าจะก่อเหตุเพียงลำพังและไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการใหญ่ใดๆ

ด้านนายกรัฐมนตรีโทนี แอบบอตต์ของออสเตรเลียได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และกล่าวว่า "ก่อนหน้านี้ได้มีการคาดคะเนกันมากมาย แต่เจ้าหน้าที่คงจะต้องใช้เวลาในการชี้ชัดลงไปว่า เกิดอะไรขึ้นและอะไรคือแรงจูงใจของการกระทำครั้งนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ