อียูพร้อมกระชับความสัมพันธ์อิรัก หนุนอิรักกลุ่มก่อการร้าย IS

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 23, 2014 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ของอิรักรายงานว่า นางเฟเดอริก้า ม็อกเฮอรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) ได้เดินทางเยือนอิรัก โดยมีเป้าหมายที่จะแสดงการสนับสนุนอิรักให้เผชิญหน้ากับกลุ่มก่อการร้าย และกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างอิรักและประเทศสมาชิกอียู

ทั้งนี้ นางม็อกเฮอรินีมีกำหนดการพบปะหารือร่วมกับนายฟาอัด มัสซูม ประธานาธิบดีอิรัก, นายไฮเดอร์ อัล-อาบาดี นายกรัฐมนตรี, นายอิบรอฮิม อัล-จาฟารี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และซาลิม อัล-จูโบรี ประธานสภาผู้แทนราษฎร

นอกจากนี้ นางม็อกเฮอรินีจะถือโอกาสเดินทางไปยังกรุงอาร์บิล เมืองหลวงของเขตเคอร์ดิสถานในวันอังคาร เพื่อพบปะกับนายมาโซด์ บาร์ซานี ประธานาธิบดีของเคอร์ดิสถาน และนายกรัฐมนตรีเนเชอร์วาน บาร์ซานี โดยจะหารือกันเกี่ยวกับการคุกคามของกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ที่เคอร์ดิสถานกำลังเผชิญอยู่ รวมถึงการจัดการกับปัญหาด้านมนุษยธรรมที่มีกลุ่ม IS เป็นต้นเหตุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเดินทางเยือนอิรักของผู้แทนอียูในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากอียูได้จัดสรรเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมูลค่า 20 ล้านยูโร (กว่า 24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับอิรัก และพร้อมที่จะสนับสนุนอิรักในการต่อกรกับกลุ่มกองกำลัง IS


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ