สหรัฐ-จีนส่งเรือและเครื่องบินร่วมปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินแอร์เอเชียที่สูญหายไป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 30, 2014 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า หลายประเทศได้ส่งเครื่องบินและเรือ เพื่อเข้าร่วมปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินของสายการบินแอร์เอเชียที่สูญหายไป ในบริเวณทะเลชวาของอินโดนีเซีย โดยปฏิบัติการค้นหาทางทะเลและทางอากาศดำเนินมาเป็นวันที่ 3 แล้ว

นายบัมบัง สุลิสโย หัวหน้าหน่วยงานค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติอินโดนีเซียกล่าวว่า เรือประมาณ 30 ลำ อากาศยาน 15 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ 7 ลำจากอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และออสเตรเลีย กำลังค้นหาเที่ยวบิน QZ8501 ในระยะ 10,000 ตารางไมล์ทะเลในวันนี้

นายสุลิสโยเปิดเผยกับสื่อโทรทัศน์ท้องถิ่นว่า การค้นหาจะขยายขอบเขตไปถึงบริเวณภาคพื้นดิน โดยเฮลิคอปเตอร์จำนวนหลายลำเริ่มการค้นหาบนเกาะกะลิมันตัน รวมถึงเกาะอื่นๆ ในบริเวณดังกล่าว และในขณะนี้ การค้นหายังคงเน้นที่บริเวณทะเลชวา ซึ่งอยู่ระหว่างเกาะสุมาตราและเกาะบอร์เนียว

ขณะเดียวกัน หลายประเทศได้เข้าร่วมความพยายามค้นหาเครื่องบินแอร์บัส A320-200 ในระดับนานาชาติ ซึ่งบินออกจากสุราบายา ในจังหวัดชวาตะวันออกของอินโดนีเซียเพื่อไปสิงคโปร์ พร้อมผู้โดยสาร 162 คนเมื่อวันอาทิตย์

เมื่อวานนี้ จีนได้ส่งเรือรบและเครื่องบินจากกองทัพอากาศ เพื่อช่วยค้นหาเครื่องบินลำดังกล่าว

ส่วนเกาหลีใต้ก็ร่วมส่งเครื่องบินสังเกตการณ์เพื่อร่วมในปฏิบัติการค้นหาภายใต้การนำของอินโดนีเซีย

กองทัพเรือสหรัฐเข้าร่วมการค้นหาครั้งนี้เช่นกัน โดยระบุในแถลงการณ์ว่า USS Sampson ซึ่งเป็นเรือรบติดอาวุธนำวิถีกำลังเคลื่อนตัวไปทางแปซิฟิกตะวันตก และจะไปถึงพื้นที่ค้นหาในวันนี้

นอกจากนี้ เครื่องบินจากประเทศไทยอาจเข้าร่วมการค้นหาด้วยในวันนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ