เกาหลีเหนือชี้การคว่ำบาตรเพิ่มของสหรัฐมุ่งทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 4, 2015 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือระบุการประกาศคว่ำบาตรต่อประเทศเพิ่มเติมของสหรัฐจากกรณีของการแฮ็กข้อมูลบริษัทโซนี พิกเจอร์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ อิงค์ ว่าเป็นการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์โดยมีจุดประสงค์เพื่อทำลายภาพลักณ์ของเกาหลีเหนือในสายตานานาประเทศ

สำนักข่าวโคเรียน เซ็นทรัล นิวส์ เอเจนซี ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานโดยอ้างคำพูดของโฆษกกระทรวงต่างประเทศว่า “การดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวของทำเนียบขาวด้วยการประกาศคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือพิสูจน์ให้เห็นว่าสหรัฐยังคงมีเจตนาร้ายและเป็นปฏิปักษ์กับเกาหลีเหนือ"

โฆษกรายดังกล่าวซึ่งไม่เปิดเผยชื่อระบุว่า สหรัฐควรจะตระหนักได้แล้วว่าการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือได้พิสูจน์ให้เห็นมาแล้วว่าไม่มีผลใดๆ นอกจากจะเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับเกาหลีเหนือแทนที่จะทำให้อ่อนแอลง

โฆษกระบุว่า การประกาศคว่ำบาตรครั้งล่าสุดมีแต่จะทำให้เกาหลีเหนือมีความเด็ดเดี่ยวยิ่งขึ้นในการปกป้องศักดิ์ศรีของประเทศ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้ลงนามบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือ เพื่อตอบโต้การกระทำอันเป็นการยั่วยุของเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโจรกรรมข้อมูลของบริษัทโซนี พิคเจอร์ส เอนเตอร์เทนเมนท์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่นี้พุ่งเป้าไปที่ 3 หน่วยงานของเกาหลีเหนือ ซึ่งได้แก่สำนักงานฝ่ายกิจการลาดตระเวน, บรรษัทเพื่อการพัฒนาเหมืองแร่แห่งเกาหลีเหนือ และบรรษัทเพื่อการซื้อขายแห่งเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ ยังได้คว่ำบาตรบุคคลอีก 10 คนที่ทำงานให้กับหน่วยงานเหล่านี้หรือทำงานให้กับรัฐบาลเกาหลีเหนือ ด้วยการสั่งห้ามไม่ให้บุคคลและหน่วยงานเหล่านี้สามารถเข้าถึงระบบการเงินของสหรัฐ และห้ามทำธุรกรรมกับพลเมืองของสหรัฐ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ