EU ลั่นยืนเคียงข้างฝรั่งเศสเพื่อต่อสู้ก่อการร้ายหลังเกิดเหตุยิงในปารีส

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 8, 2015 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (อียู) มีจุดยืนอยู่เคียงข้างฝรั่งเศส หลังเกิดเหตุกราดยิงสำนักงานนิตยสารชาร์ลี เฮ็บโด ในกรุงปารีส

เขากล่าวในแถลงการณ์ว่า "ผมรู้สึกตกใจเป็นอย่างยิ่งที่ทราบถึงเหตุยิงกราดในสำนักงานนิตยสารชาร์ลี เฮ็บโด ในกรุงปารีส การโจมตีดังกล่าวถือเป็นการกระทำอันโหดร้าย อีกทั้งยังริดรอนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นเสาหลักอย่างหนึ่งในระบอบประชาธิปไตย"

นายทัสค์ได้แสดง "ความเสียใจอย่างสุดซึ้ง" ต่อครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิต พร้อมแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวร่วมกับรัฐบาลและประชาชนฝรั่งเศส

ประธานอีซีกล่าวว่า "การต่อสู้การก่อการร้ายจำเป็นต้องเดินหน้าต่อไปในทุกรูปแบบ"

ด้านนายฌอง-โคล้ด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ได้ออกมาประนามการโจมตีในกรุงปารีส โดยมองว่าเป็นการกระทำอัน "โหดร้ายและขาดมนุษยธรรม"

นายยุงเกอร์ ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนลัตเวีย กล่าวในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของอียูว่า "เหตุดังกล่าวเป็นการกระทำอันป่าเถื่อนและไม่สามารถทนได้ ซึ่งท้าทายเราทุกคนในฐานะมนุษย์และประชาชนยุโรป"

ส่วนนางเฟเดอริก้า ม็อกเฮอรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ระบุในแถลงการณ์ว่า การก่อการร้ายครั้งนี้นับเป็นเรื่องที่น่าตกใจเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ นางม็อกเฮอรินีกล่าวว่า "เสรีภาพของสื่อเป็นสิทธิพื้นฐาน และเราจะไม่ยอมให้การโจมตีดังกล่าวบั่นทอนคุณค่านี้ เหตุการณ์อันเศร้าสลดนี้ทำให้ดิฉันมีจุดยืนแน่วแน่มากยิ่งขึ้น โดยจะยกให้ประเด็นดังกล่าวเป็นวาระในการประชุมนโยบายต่างประเทศรอบถัดไปในวันที่ 19 ม.ค." สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ