กองทัพสหรัฐเผยใช้งบประมาณเกือบ 400 ล้านดอลล์รับมือวิกฤตอีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Friday January 9, 2015 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า ณ วันที่ 5 ม.ค. กระทรวงกลาโหมใช้งบประมาณไปทั้งสิ้น 384.9 ล้านดอลลาร์ ในการรับมือกับวิกฤตอีโบลาซึ่งแพร่ระบาดในแอฟริกาเมื่อปีที่ผ่านมา

งบประมาณทั้งหมดประกอบด้วยค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์ การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่การแพทย์ และการสร้างสถานพยาบาล 312.3 ล้านดอลลาร์ มาตรการร่วมมือยับยั้งโรคระบาดซึ่งรวมถึงการเฝ้าระวัง และการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอีก 47 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการวิจัย และพัฒนาวัคซีน อยู่ที่ 25.6 ล้านดอลลาร์

นายสตีฟ วอร์เรน โฆษกกระทรวงฯยังระบุว่า กองทัพสหรัฐมอบหมายภารกิจควบคุมโรคอีโบลาให้กับเจ้าหน้าที่ถึง 2,367 ราย

เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ซึ่งมีจำนวน 2,174 รายประจำการอยู่ที่กรุงมอนโรเวียของไลบีเรีย ส่วนที่เหลืออีก 193 รายเป็นนาวิกโยธิน และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการตามท่าเรือในกรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัล

วอร์เรนเสริมว่า กองทหารสหรัฐไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการรักษาผู้ป่วยอีโบลา โดยบทบาทของกองทัพคือ การสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ และการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพ รวมถึงการทดสอบตัวอย่างทางการแพทย์ และการสร้างศูนย์รักษาอีโบลา

นับตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค. ของปีที่แล้ว หน่วยทหารบกและทหารอากาศของสหรัฐ 40 นายได้อบรมเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพไปแล้วทั้งสิ้น 1,539 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ