ผู้เชี่ยวชาญเกาหลีใต้เตรียมเยือนญี่ปุ่นก่อนตัดสินใจกรณีแบนเนื้อวัวนำเข้า

ข่าวต่างประเทศ Friday January 9, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญจากเกาหลีใต้จะเดินทางไปยังญี่ปุ่นในสัปดาห์หน้า เพื่อประเมินสถานการณ์เพิ่มเติมว่าจะยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าสินค้าทะเลของญี่ปุ่นหรือไม่ หลังจากที่เกิดวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะในปี 2554

การตรวจสอบสถานการณ์ 4 วันซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันอังคารนับเป็นการตรวจสอบครั้งที่ 2 นับตั้งแต่เดือนธ.ค. โดยทีมผู้เชี่ยวชาญประกอบด้วยนักวิจัยเกาหลีใต้ และตัวแทนกลุ่มผู้บริโภค จะเข้าเยี่ยมชมตลาดค้าส่งในฮอกไกโด ซึ่งเป็นเกาะสำคัญทางตอนเหนือสุดของญี่ปุ่น รวมถึงจังหวัดโอโมริ และจังหวัดอิวาเตะ เพื่อประเมินกระบวนการตรวจสอบสารกัมมันตรังสีในอาหารทะเล

เมื่อเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา คณะผู้เชี่ยวชาญได้เดินทางมาเยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิที่เกิดเหตุน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีรั่วไหลของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริค พาวเวอร์ และสถานที่อื่นๆในญี่ปุ่น โดยทีมผู้เชี่ยวชาญเกาหลีใต้ยังได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากญี่ปุ่นเกี่ยวกับระดับกัมมันตภาพรังสีในทะเล เพื่อคลายความวิตกกังวลด้านความปลอดภัยให้กับสาธารณชน

ในเดือนก.ย. 2556 เกาหลีใต้ได้ประกาศขยายเวลาการใช้มาตรการห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ประมงทุกชนิดจาก 8 จังหวัดของญี่ปุ่นซึ่งรวมถึงจังหวัดฟูกูชิมะ พร้อมระบุว่า ผู้บริโภคชาวเกาหลีวิตกกังวลเกี่ยวกับการรั่วไหลของน้ำปนเปื้อนจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ