เพนตากอนเผยสหรัฐเล็งลดฐานทัพในยุโรปเพื่อประหยัดรายจ่าย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 9, 2015 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่า สหรัฐจะปิดฐานทัพอากาศในอังกฤษ และจะส่งคืนฐานทัพดังกล่าวรวมถึงฐานทัพอื่นๆอีก 14 แห่งในยุโรปให้กับประเทศเจ้าของพื้นที่ โดยเป็นความพยายามเพื่อช่วยให้รัฐบาลสหรัฐประหยัดงบประมาณได้ราว 500 ล้านดอลลาร์ต่อปี

แถลงการณ์ของกระทรวงระบุว่า การปรับโครงสร้างดังกล่าวจะเป็นการถอนกำลังทหารและพลเรือนออกจากฐานทัพ 15 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในสหราชอาณาจักรและเยอรมนี และจะใช้ระยะเวลาดำเนินการหลายปี

กระทรวงกลาโหมจะถอนกำลังเจ้าหน้าที่จากฐานทัพอาร์เอเอฟ มิลเดนฮอลล์ ในทางตะวันออกเฉียงเหนือของลอนดอน ในช่วงหลายปีข้างหน้า โดยฐานทัพดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ทหารประจำการ 3,200 นายในหลายหน่วยงาน ตั้งแต่เครื่องบินบรรทุกน้ำมัน หน่วยบินลาดตระเวน และกองกำลังพิเศษทางอากาศยาน

กระทรวงเปิดเผยว่า สหรัฐมีการถอนกำลังจากจากฐานทัพอาร์เอเอฟ มิลเดนฮอลล์ ขณะที่ได้ส่งกำลังทหารจำนวน 1,200 นายเข้าไปประจำการถาวรที่ฐานทัพอาร์เอเอฟ เลคเคนฮีธ พร้อมด้วยเครื่องบินรบ F-35 จำนวน 2 ฝูงบิน โดยระบุเพิ่มเติมว่า การถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากอังกฤษจะมีจำนวนประมาณ 2,000 นาย

ทั้งนี้ สหรัฐได้ถอนกำลังออกจากยุโรปอย่างเป็นระบบในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการปรับลดขนาดของกองทัพบกและกองทัพเรือ รวมทั้งการให้ความสำคัญกับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและวัตถุประสงค์ในการย้ายฐานทัพไปยังภูมิภาคยุโรปตะวันออกและภูมิภาคอื่นๆที่รัสเซียกำลังขยายอิทธิพล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ