เยอรมนี-นาโต้ยืนยันใช้ช่องทางการเมืองคลี่คลายวิกฤตการณ์ยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 15, 2015 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีและพลเอกเจนส์ สตอลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ ยืนยันว่า จะใช้ช่องทางทางการเมืองในการแก้ปัญหาวิกฤตที่กำลังเกิดขึ้นในยูเครน

นางแมร์เคิลและพลเอกสตอลเทนเบิร์กกล่าวในงานแถลงข่าวภายหลังการประชุมร่วมกันว่า นาโต้ไม่ต้องการการเผชิญหน้า แต่คาดหวังที่จะวางรากฐานความร่วมมือและความสัมพันธ์ในเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับรัสเซีย

การแสดงความเห็นของพลเอกสอลเทนเบิร์กได้รับการสนับสนุนจากนางแมร์เคิลที่ระบุว่า ยุโรปจะมีความมั่นคงมากขึ้นหากเราไม่ดำเนินการที่เป็นปฏิปักษ์ต่อกัน

พลเอกสตอลเทนเบิร์กเรียกร้องให้รัสเซียเคารพข้อตกลงสันติภาพที่เมืองมินสค์และใช้อิทธิพลของประเทศต่อกองกำลังแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครนเพื่อกดดันให้ทำตามข้อตกลงที่เมืองมินสค์และแผนการหยุดยิง

นอกจากนี้ พลเอกสตอลเทนเบิร์กยังชื่นชมเยอรมนีที่เข้ามามีส่วนร่วม พร้อมกับกล่าวว่า เยอรมนีจะมีบทบาทเป็นผู้นำในการวางรากฐานหน่วยเคลื่อนที่เร็วเพื่อรับมือกับวิกฤตยูเครน

ในส่วนของการประชุม 4 ฝ่ายในเรื่องปัญหายูเครน ซึ่งมีกำหนดจะมีขึ้นในวันนี้แต่ได้เลื่อนออกไป นางแมร์เคิลระบุว่า จะยังคงจัดให้มีการประชุมดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ