ผู้นำสหรัฐ,เยอรมนีแสดงความกังวลสถานการณ์รุนแรงในยูเครนตะวันออก

ข่าวต่างประเทศ Friday January 16, 2015 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ และแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน โดยทั้งคู่เรียกร้องให้มีการดำเนินตามข้อตกลงหยุดยิง"อย่างครบถ้วนและทันที"

ในระหว่างการหารือทางโทรศัพท์ ผู้นำทั้งสองแสดงความกังวลเกี่ยวกับความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในยูเครนตะวันออก ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 4,800 ราย และประชาชนกว่า 1 ล้านคนไม่มีที่อยู่อาศัยจากการสู้กันระหว่างกองกำลังรัฐบาลยูเครนและกลุ่มกบฎติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนที่เริ่มต้นในเดือนเม.ย. ปีก่อน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า มีผู้โดยสารเสียชีวิต 12 รายในวันอังคารที่ผ่านมาหลังโดยสารรถบัสที่ถูกยิงถล่มตรงด่านตรวจใกล้กับเมืองโวลโนวัคฮาในเขตโดเนทส์ค โดยด่านตรวจดังกล่าวคุมโดยกองกำลังของรัฐบาล

ผู้นำสหรัฐและเยอรมนีย้ำข้อเรียกร้องที่ต้องการให้เห็นการดำเนินตามข้อตกลงมินสก์ "อย่างครบถ้วนและทันที" เพื่อให้ได้ทางออกข้อขัดแย้ง "ที่ยืนยาวและเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย"

สำหรับข้อตกลงมินสก์เป็นข้อตกลงหยุดยิงซึ่งได้ข้อสรุปฎในเดือนก.ย. ปีที่แล้วระหว่างตัวแทนจากกรุงเคียฟของยูเครนและผู้นำกลุ่มกบฏ แต่ยังไม่มีฝ่ายใดที่ปฏิบัติตามอย่างเต็มที่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ