ฝรั่งเศสสกัดแผนก่อการร้ายครั้งใหม่ หลังรวบตัว 5 รัสเซียเตรียมก่อเหตุ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 20, 2015 20:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีวอน คาลเวท์ อัยการของเมืองเบซิเยร์ ทางใต้ของฝรั่งเศส ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 5 คนที่วางแผนโจมตีครั้งใหม่ต่อฝรั่งเศส

ผู้ต้องสงสัยทั้ง 5 ดังกล่าวเป็นชาวรัสเซียเชื้อสายเชเชน ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีการพบวัตถุระเบิดใกล้กับสนามกีฬาซอคลิเยเรส์

นายคาลเวท์กล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยคนหนึ่งอาศัยอยู่ในเมืองเบซิเยร์ และอีกคนหนึ่งอาจอาศัยอยู่ที่เมืองมองท์เปลิเยร์ ขณะที่ฝ่ายสืบสวนกำลังตรวจสอบที่อยู่อาศัยของอีก 3 คนที่เหลือ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจของฝรั่งเศสได้จับกุมผู้ต้องสงสัยอีก 10 รายในกรุงปารีสที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุกราดยิงที่สำนักงานของกองบรรณาธิการนิตยสาร ชาร์ลี เอ็บโดเมื่อต้นเดือนนี้ โดยผู้ต้องสงสัยจะถูกสอบสวนในประเด็นเรื่องการให้ความช่วยเหลือในด้านอาวุธ และพาหนะแก่มือปืนผู้ก่อเหตุ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุมขังผู้ต้องสงสัยไว้ 8 ราย

เมื่อวันพุธที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา มือปืน 2 รายได้บุกเข้าไปกราดยิงสำนักงานนิตยสารชาร์ลี เอ็บโด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย หลังจากนั้น 1 วัน ผู้สมรู้ร่วมคิดกับมือสังหาร 2 คนแรกก็ได้ก่อเหตุยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงคนหนึ่งเสียชีวิต และยิงตัวประกันเสียชีวิต 4 ราย ซึ่งเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นในปารีสดังกล่วนับเป็นเหตุโจมตีที่เลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 50 ปีของฝรั่งเศส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ