Roundup: พรรคไซรีซาจ่อนั่งแท่นรัฐบาลกรีซ "ซิปราส" ยันต่อรองกับเจ้าหนี้เพื่ออนาคตประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 26, 2015 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของกรีซได้ฉลองชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ของพรรค ในขณะที่ผลการนับคะแนนการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาบางส่วน ชี้ให้เห็นว่า พรรคไซรีซามีคะแนนนำเหนือพรรคนิวเดโมเครซี (ND) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

ล่าสุดได้มีการนับคะแนนจากคูหาเลือกตั้งในจุดต่างๆไปแล้ว 80% พรรคไซรีซา ซึ่งมีจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยกับมาตรการรัดเข็มขัดนั้น ได้คะแนนเสียงไปประมาณ 36% เมื่อเทียบกับพรรครัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีอันโตนิส ซามาราส ที่ได้คะแนนเพียง 28%

ผลการนับคะแนนล่าสุดจากกระทรวงมหาดไทยกรีซชี้ว่า เกือบจะเป็นที่แน่นอนแล้วว่า พรรคไซรีซาจะได้จัดตั้งรัฐบาล ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่พรรคฝ่ายซ้ายของกรีซจะได้จัดตั้งรัฐบาล

แต่ก็ยังมีคำถามที่ค้างคามาจนถึงวันนี้ว่า พรรคไซรีซาจะสามารถครองเสียงข้างมากได้อย่างเบ็ดเสร็จในรัฐสภาชุดใหม่หรือไม่ เพื่อที่จะได้บริหารจัดการได้อย่างเต็มที่ หรืออาจจะถูกบับให้จับมือตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคการเมืองอื่นๆ

สำนักสำรวจความคิดเห็นต่างก็ประเมินว่า พรรคไซรีซาจะสามารถกวาดคะแนนเสียงไปได้ในสัดส่วน 149-151 ที่นั่ง จากที่นั่งในสภา 300 ที่นั่ง ซึ่งรวมถึงโบนัสอีก 50 ที่นั่งสำหรับพรรคแกนนำตามรัฐธรรมนูญของกรีซ

ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการคาดว่าจะมีการเปิดเผยในช่วงบ่ายวันนี้ และนายเล็กซิส ซิปราส หัวหน้าพรคไซรีซา จะได้รับสิทธิอำนาจจากประธานาธิบดีคาโรลอส พาพูไลอัน เพื่อจัดตั้งรัฐบาลภายในระยะเวลา 3 วัน

ทั้งนี้ หากนายซิปราสได้รับสิทธิอำนาจดังกล่าว พรรคการเมืองที่ได้คะแนนอันดับต่อมาจะได้จัดตั้งรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม นายซิปราสได้แสดงความมั่นใจว่า พรรคไซรีซาจะได้รับสิทธิอำนาจในการจัดตั้งรัฐบาล พร้อมกับประกาศกับกลุ่มผู้นับสนุนที่บริเวณจตุรัสใจกลางกรุงเอเธนส์เมื่อเย็นวานนี้ว่า เขาจะกอบกู้ศักดิ์ศรีของกรีซเป็นอันดับแรกเหนือสิ่งอื่นใด

นายซิปราส กล่าวว่า "วันนี้ ชาวกรีซได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ โดยได้แสดงความเห็นและสิ่งที่ตนเองต้องการชนิดที่ไม่สามารถจะปฏิเสธได้ กรีซจะทิ้งมาตรการรัดเข็มขัด ความหวาดกลัว ความอับอายและเจ็บปวดถึง 5 ปี ไว้เบื้องหลัง เราจะเดินไปข้างหน้าด้วยความหวังและมุมมองที่เป็นบวก"

หัวหน้าพรรคไซรีซา กล่าวด้วยว่า เขาจะยกเลิกเงื่อนไขในข้อตกลงเกี่ยวกับการรับความช่วยเหลือทางการเงินกับสถาบันการเงินต่างชาติ และจะเจรจาต่อรองกับสถาบันการเงินเหล่านี้อีกครั้ง เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่เป็นธรรม สามารถนำมาใช้ปฏิบัติได้ และให้ประโยชน์ซึ่งกันและกัน เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินของกรีซต่อไป

นายซิปราสได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่าอาจจะเกิดความขัดแย้งกับสหภาพยุโรป และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งจะเป็นเหตุให้กรีซผิดนัดชำระหนี้และพ้นจากการเป็นสมาชิกภาพของยูโรโซน

หัวหน้าพรรคไซรีซา กล่าวว่า จะไม่มีทั้งความขัดแย้งและการยินยอม พร้อมกับปฏิเสธแนวคิดที่ว่า จุดยืนของพรรคอาจจะบั่นทอนอนาคตทางเศรษฐกิจของกรีซ และสถานภาพของกรีซในยูโรโซนเหมือนดังที่ตลาด นักวิเคราะห์ และพวกอนุรักษ์นิยมได้ออกมาเตือนไว้ก่อนหน้านี้

ทางด้านนายซามาราสได้กล่าวหลังจากที่ออกมายอมรับความพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ว่า ชาวกรีซได้แสดงสิทธิของตนเองแล้ว และเราขอน้อมรับการตัดสินของประชาชน

นายกฯกรีซกล่าวว่า รัฐบาลของตนเองสามารถนำพาประเทศหลุดพ้นจากภาวะถดถอย และได้วางรากฐานเพื่อนำพาเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง รวมทั้งเรื่องการสร้างสมานฉันท์ในพรรคการเมืองกรีซ

นายกฯกรีซยังได้แสดงความหวังว่า รัฐบาลชุดใหม่ของกรีซจะยังคงเดินหน้าการปฏิรูปที่สำคัญๆ และโครงการต่างๆที่กรีซได้ทำมาจนประสบความสำเร็จไปแล้ว

นายซามาราสได้ก้าวขึ้นสู่อำนาจหลังจากที่ได้รับชัยชนะเหนือพรรคไซรีซาเมื่อปี 2557 วาระการดำรงตำแหน่งของนายกฯกรีซจะสิ้นสุดลงในช่วงกลางปี 2559 แต่ก็ถูกบีบให้จัดการเลือกตั้งครั้งนี้ ภายหลังจากที่พรรคฝ่ายค้านปฏิเสธที่จะให้การสนับสนุนผู้ที่นายซามาราสเสนอให้เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

ทั้งนี้ เสียงสนับสนุนของพรรคของนายซามาราสเริ่มถดถอยน้อยลงหลังจากที่ได้มีการใช้มาตรการรัดเข็มขัด ด้วยอัตราว่างงานและความยากจนที่สูงขึ้นจึงทำให้ชาวกรีซจำนวนมากหันไปหาพรรคไซรีซาซึ่งตำหนิว่า มาตรการรัดเข็มขัดเป็นต้นตอของปัญหาเศรษฐกิจที่ชาวกรีซต้องเผชิญ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ