สำนักข่าวซินหัวจับมือนักข่าวไทยเปิดตัวสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 28, 2015 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวและสื่อมวลชนชั้นนำจากจีนที่เปิดสำนักงานในประเทศไทย จับมือนักข่าวไทยเพื่อเปิดตัวสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน โดยพิธีเปิดตัวจัดขึ้นในวันที่ 28 มกราคม 2558 ณ ห้องแพลตินัม ฮอลล์ ชั้น 3 โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว ฟอร์จูน ถนนรัชดาภิเษก

ภายในงานเปิดตัวสมาคมมีผู้แทนสื่อมวลชนจากทั้งฝั่งจีนและไทยเข้าร่วมมากมาย ซึ่งรวมถึงนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โดยงานเสวนาภาคบ่ายนั้นเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในงานข่าวไทย-จีน

คุณหมิง ต้าจุน อุปนายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน และบรรณาธิการสำนักข่าวซินหัว ประจำประเทศไทย กล่าวในงานเปิดตัวสมาคมฯในวันนี้ว่า จีนให้ความสำคัญกับประเทศไทยมากกว่าประเทศอื่นๆในเอเชียแปซิฟิก ดังจะเห็นได้จากการที่สำนักข่าวต่างๆในจีนได้ส่งนักข่าวมาประจำยังประเทศไทย และจัดตั้งสำนักงานในประเทศไทย เช่น สำนักข่าวซินหัว หนังสือพิมพ์พีเพิล เดลี สถานีวิทยุซีอาร์ไอ และซีซีทีวี

อุปนายกสมาคมฯระบุว่า แม้ว่าจำนวนผู้สื่อข่าวจีนในไทยจะมีไม่มากนัก แต่ข่าวเกี่ยวกับไทยมากกว่า 80% ที่ได้มีการรายงานไปยังประเทศจีนนั้น มาจากนักข่าวจีนในประเทศไทย

คุณหมิงกล่าวด้วยว่า สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีนจะเป็นเวทีแห่งความร่วมมือ และจะมีการทำกิจกรรมร่วมกันมากขึ้น เพื่อสร้างโอกาสในการทำความรู้จักซึ่งกันและกันต่อไป

ด้านคุณประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ไทยและจีนมีความสัมพันธ์อย่างแน้นแฟ้น ทั้งในด้านสื่อและอื่นๆ โดยสมาคมนักข่าวของทั้งสองประเทศได้เดินทางเยี่ยมเยือนเพื่อกระชับความสัมพันธ์บ่อยครั้ง ทั้งนี้ ไทยยินดีให้ข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างกัน และสื่อไทยจำเป็นต้องทำงานอย่างหนักเพื่อให้มีคุณภาพทัดเทียมสื่อโลก

สำหรับพิธีเปิดตัวสมาคมภาคค่ำนั้นมีจุดสนใจอยู่ที่ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "สู่ทศวรรษที่ 5 ยุคใหม่ใหม่แห่งความสัมพันธ์ไทย-จีน" พร้อมฉายวิดีโอ 40 ปีความสัมพันธ์ไทย-จีน และบทบาทของสื่อมวลชน โดยมีคุณชัยวัฒน์ วนิชวัฒนะ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน เป็นตัวแทนฝ่ายไทยในการกล่าวรายงาน และฯพณฯ หนิง ฟู่ขุย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เป็นตัวแทนจากฝั่งจีนในการกล่าวแสดงความยินดี


แท็ก ซินหัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ