จอร์แดนเรียกร้อง IS เผยหลักฐานพิสูจน์นักบินตัวประกันยังมีชีวิตอยู่

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 29, 2015 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนัสเซอร์ จูเดห์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจอร์แดน เปิดเผยว่า รัฐบาลจอร์แดนต้องการหลักฐานจากกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) เพื่อพิสูจน์ว่า นักบินชาวจอร์แดนที่ถูกจับเป็นตัวประกันยังมีชีวิตอยู่

รัฐมนตรีกล่าวในแถลงการณ์ว่า "จอร์แดนต้องการให้กลุ่ม IS หาหลักฐานมาพิสูจน์ว่านักบินชาวจอร์แดนที่ถูกจับตัวไปยังมีชีวิตอยู่ แต่ขณะนี้เรายังไม่ได้รับคำตอบ"

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจอร์แดนเผยว่าทางรัฐบาลพร้อมปล่อยตัวนางซาจิดา อัล-ริชาวี ผู้ก่อเหตุวางระเบิดชาวอิรัก เพื่อแลกตัวกับนายโมอาธ อัล-คาซาสเบห์ นักบินชาวจอร์แดนที่ถูกจับตัวไป

และเมื่อวานนี้ ญาติของนักบินคนดังกล่าวได้ออกประท้วง เพื่อเร่งให้รัฐบาลตอบรับข้อเสนอของกลุ่ม IS

ทั้งนี้ กลุ่ม IS ได้ขู่สังหารตัวประกันชาวญี่ปุ่นและนักบินชาวจอร์แดนภายใน 24 ชั่วโมง หากนางอัล-ริชาวีไม่ได้รับการปล่อยตัว

นอกจากนี้ กลุ่ม IS ได้เผยแพร่คลิปภาพของนายเคนจิ โกโตะ นักข่าวอิสระวัย 47 ปี ซึ่งถูกกลุ่ม IS จับเป็นตัวประกัน

คลิปภาพดังกล่าวได้แพร่เสียงที่เข้าใจว่าเป็นเสียงของนายโกโตะเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวหญิงสาวที่ชื่อ ซาจิดา อัล-ริชาวี อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นนักโทษคดีก่อการร้ายในจอร์แดนในปี 2548 เสียงในคลิประบุว่า นี่เป็นการส่งข้อความครั้งสุดท้าย และมีเวลาเหลืออยู่เพียง 24 ชั่วโมง โดยนางอัล-ริชาวี ได้รับโทษประหารชีวิตในปี 2549 เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุวางระเบิดต่อเนื่องในพื้นที่ 3 แห่งของเมืองอัมมาน เมืองหลวงของจอร์แดน ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 60 คน

นางอัล-ริชาวี เป็นหญิงชาวอิรักซึ่งมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับนายอาบู มูซาบ ซาร์คาวี อดีตผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ในอิรัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ