ผู้นำทั่วโลกประณามกลุ่ม IS สังหารตัวประกันชาวญี่ปุ่นรายที่สอง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 2, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำทั่วโลกได้ออกมาประณามกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ที่ลงมือสังหารนายเคนจิ โกโตะ นักข่าวชาวญี่ปุ่นซึ่งถูกจับเป็นตัวประกัน ด้วยการตัดศีรษะ หลังกลุ่ม IS ได้เผยภาพแพร่วิดีโอผ่านทางออนไลน์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อยืนยันการตัดศรีษะตัวประกันคนดังกล่าว

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐระบุว่า การสังหารนายโกโตะเป็นการกระทำที่โหดเหี้ยม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กลุ่ม IS ได้เผยแพร่วิดีโอซึ่การตัดศรีษะตัวประกันชาวญี่ปุ่นอีกราย ทั้งนี้ โอบามาเรียกร้องให้มีการตัดสินใจเพื่อนำไปสู่การทำลายล้างกลุ่ม IS

ด้านนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า การสังหารนายโกโตะ ซึ่งเป็นนักข่าวอิสระวัย 47 ปีชาวญี่ปุ่น แสดงให้เห็นว่ากลุ่มก่อการร้ายใช้วิธีการที่โหดร้ายและไม่เคารพในชีวิตมนุษย์

ขณะที่รัฐบาลจอร์แดนได้ออกมาร่วมประณามการสังหารตัวประกันญี่ปุ่นรายที่ 2 ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ จอร์แดนยังพยายามหาทางช่วยเหลือนักบินที่ถูกควบคุมตัวโดยกลุ่ม IS

นายบัน คี มูน เลขธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า "การเสียชีวิตของนายโกโตะ ได้ย้ำให้เห็นถึงมีการใช้ความรุนแรงในอิรักและซีเรีย" พร้อมกับเรียกร้องให้กลุ่ม IS ปล่อยตัวประกันรายอื่นๆโดยไม่มีเงื่อนไข สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ