สมาชิกรัฐสภาจอร์แดนชี้กลุ่ม IS ไม่จริงใจในการเจรจาแลกเปลี่ยนตัวประกัน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 2, 2015 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกอาวุโสรายหนึ่งจากรัฐสภาจอร์แดนเปิดเผยว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) เป็นกลุ่มที่ไม่สามารถไว้วางใจได้ว่าจะปฏิบัติตามกติกาในการการแลกเปลี่ยนตัวประกัน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปล่อยตัวนายเคนจิ โกโตะ ตัวประกันชาวญี่ปุ่น

นายบัสซาม อัล-มานาเซียร์ ประธานคณะกรรมการกิจการระหว่างประเทศแห่งอาหรับ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดในกรุงอัมมานว่า "ไม่มีหลักประกันว่าคุณโกโตะจะถูกปล่อยตัวหากมีการดำเนินการตามข้อเรียกร้อง" หลังจากที่มีการเผยภาพแพร่วิดีโอผ่านทางออนไลน์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อยืนยันการตัดศรีษะผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นวัย 47 ปี

ก่อนหน้านี้ กลุ่ม IS ได้เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนางซาจิดา อัล-ริชาวี สมาชิกของกลุ่ม IS ที่ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายแต่ไม่สำเร็จและถูกทางการจอร์แดนจับตัวได้ เพื่อแลกตัวกับนายโกโตะ

นายอัล-มานาเซียร์ มองว่า กลุ่ม IS ไม่ได้มีความจริงจังหรือจริงใจในการเจรจาเพื่อแลกตัวประกัน

ทั้งนี้ หลังจากที่กลุ่ม IS ได้เปลี่ยนจากการเรียกค่าไถ่เพื่อแลกกับนายโกโตะและตัวประกันชาวญี่ปุ่นอีกราย ไปเป็นข้อเสนอในการแลกเปลี่ยนตัวประกันแล้ว รัฐบาลจอร์แดนถูกมองว่ามีบทบาทสำคัญในวิกฤตตัวประกันครั้งนี้ ขณะที่นายฮารุนะ ยูคาวะ ตัวประกันชาวญี่ปุ่นอีกรายวัย 42 ปี ไม่ได้มีส่วนในข้อเสนอแลกเปลี่ยนตัวประกัน เนื่องจากเชื่อว่าเขาถูกสังหารก่อนนายโกโตะ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ