สภาสูงญี่ปุ่นอนุมัติร่างกม.ต้านก่อการร้าย หลังเหตุ IS สังหารตัวประกัน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 6, 2015 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาสูงของญี่ปุ่นลงมติอนุมัติร่างกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายในวันนี้ โดยประณามว่าการที่กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) สังหารตัวประกันชาวญี่ปุ่น 2 คนเป็นเรื่องที่ "ไม่สามารถให้อภัยได้" ขณะที่ให้คำมั่นที่จะต่อสู้กับการก่อการร้าย หลังจากที่สภาล่างก็มีการลงมติเช่นเดียวกันอย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อวานนี้

ร่างกฎหมายดังกล่าวประณามการกระทำของกลุ่ม IS ว่าเป็น "การกระทำที่ไร้มนุษยธรรม และเลวทราม" อีกทั้งยั้งเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นเดินหน้าสนับสนุนด้านมนุษยธรรมแก่ประเทศแถบตะวันออกกลางและแอฟริกาต่อไป ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจของญี่ปุ่นในการส่งเสริมสันติภาพ

มติดังกล่าวระบุว่า "เราพูดไม่ออก และรู้สึกเสียใจ สลดใจอย่างมากเมื่อนึกถึงความทุกข์ทรมานของครอบครัวผู้เคราะห์ร้าย เราจึงแสดงความเห็นใจอย่างสุดซึ้งมา ณ ที่นี้"

วิกฤตตัวประกันดังกล่าว ปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา และเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ประกาศกร้าวในระหว่างการเยือนตะวันออกกลางว่าจะมอบเงินสนับสนุนมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์ให้แก่กลุ่มประเทศที่ร่วมสู้รบกับกลุ่ม IS

ทั้งนี้ IS ได้สังหาร 2 ตัวประกันชาวญี่ปุ่น โดยเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายคือนายฮารูนะ ยูกาวะ วัย 42 ปี และนายเคนจิ โกโตะ วัย 47 ปี เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการยุติความพยายามทางการทูตเพื่อบรรลุข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวประกัน ซึ่งเป็นความร่วมมือกับจอร์แดนและประเทศอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ