กรรมาธิการยุโรปต่อสายตรงนายกฯกรีซเจรจาชื่นมื่นหาทางออกวิกฤติหนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 10, 2015 23:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรรมาธิการยุโรป (EC) ออกแถลงการณ์ในวันนี้ ระบุว่า นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธาน EC ได้มีการสนทนาทางโทรศัพท์กับนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ซึ่งการหารืออยู่ในบรรยากาศของความร่วมมือกันเป็นอย่างดี

การสนทนาดังกล่าวมีขึ้นก่อนการประชุมวาระพิเศษของรัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนในวันพรุ่งนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการสนับสนุนทางการเงินต่อกรีซ ขณะที่เตรียมการสำหรับผู้นำของสหภาพยุโรป (EU) ที่จะเจรจาในเรื่องดังกล่าวในวันพฤหัสบดี ขณะที่รมว.คลังยูโรโซนจะประชุมอีกครั้งในวันจันทร์หน้า

โฆษก EC กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การประชุมวาระพิเศษของรัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนในวันพรุ่งนี้ มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จน้อยมาก ขณะที่ทุกฝ่ายมองล่วงหน้าไปถึงการประชุมรมว.คลังยูโรโซนในวันจันทร์หน้าที่คาดว่าอาจมีการบรรลุข้อตกลงแก้ไขปัญหาหนี้ระยะสั้นสำหรับกรีซ ก่อนที่มาตรการช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซฉบับปัจจุบันของ EU จะหมดอายุลงในวันที่ 28 ก.พ.นี้

สื่อรายงานว่า EC จะยื่นข้อเสนอประนีประนอมในการประชุม โดยจะมีการขยายเวลาการชำระหนี้ของกรีซออกไปอีก 6 เดือน เพื่อให้กรีซมีเวลาในการเจรจาและทำข้อตกลงกับ EU และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) รวมทั้งธนาคารกลางยุโรป (ECB) เกี่ยวกับประเด็นที่ยังคั่งค้างอยู่ และแผนการหลังสิ้นสุดมาตรการช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ