สหรัฐเตรียมยุติภารกิจยับยั้งไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 11, 2015 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสื่อมวลชนกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า ทหารสหรัฐซึ่งไปประจำการที่แอฟริกาตะวันตกในภารกิจยับยั้งเชื้อไวรสอีโบลาจะเดินทางกลับประเทศภายในวันที่ 30 เม.ย.
"ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ส่งปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต รวมทั้งก่อตั้งหน่วยเยียวยารักษาผู้ที่ติดไวรัสอีโบลา ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในท้องที่และนานาชาตินับร้อยคน และจัดหาการสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ให้แก่บุคลากรด้านมนุษยธรรมและสาธารณสุขซึ่งให้การดูแลรักษาทั่วทั้งในแอฟริกาตะวันตก" นายเคอร์บีกล่าว

ทั้งนี้ มีทหารสหรัฐเข้าไปประจำการในแอฟริกาตะวันตก 2,800 นาย เพื่อให้ความช่วยเหลือในภารกิจการรับมือกับเชื้อไวรัสอีโบลาที่มีการแพร่ระบาดสูง

"เมื่อประเมินจากความสำเร็จของสหรัฐในการตอบโต้วิกฤตดังกล่าว ทหารกระทรวงกลาโหมในแอฟริกาตะวันตกจะได้เดินทางกลับบ้านแล้ว" นายเคอร์บีกล่าว

โฆษกเพนตากอนระบุว่า ในวันพุธตามเวลากรุงวอชิงตัน ทหารสหรัฐราว 1,500 นายได้กลับไปถึงฐานประจำการแล้ว และคาดว่าที่เหลือเกือบทั้งหมดจะกลับสหรัฐภายในวันที่ 30 เม.ย. พร้อมกับกล่าวว่า ทหารที่เดินทางกลับประเทศจะถูกกันตัวและเฝ้าระวังเชื้อไวรัสอีโบลา

หลังจากวันที่ 30 เม.ย. จะยังคงมีพนักงานกระทรวงกลาโหมราว 100 คนที่หลงเหลืออยู่ในแอฟริกาตะวันตก ซึ่งจะทำหน้าที่สนับสนุนความพยายามในการยับยั้งอีโบลาต่อไป โดยโฆษกเพนตากอนกล่าวว่า "บุคคลากรกลุ่มนี้จะต่อยอดความร่วมมือทางกลาโหมกับกองกำลังทหารของไลบีเรีย เพื่อยกระดับการรับมือกับไวรัสอีโบลา" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ