รมว.กลาโหมสหรัฐชื่นชม "โอบามา" ขออำนาจคองเกรสเพื่อทำสงครามกับกลุ่ม IS

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 12, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัค ฮาเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐซึ่งกำลังจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง ได้แสดงความชื่นชมประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ยื่นข้อเสนอต่อรัฐสภาเพื่อขออำนาจในการใช้กำลังทหารต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

นายฮาเกลกล่าวในแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมว่า "ผมขอชื่นชมข้อเสนอของท่านประธานาธิบดีและเรียกร้องให้รัฐสภาอนุมัติเรื่องดังกล่าว"

นายฮาเกลระบุว่า เขาเห็นด้วยกับโอบามาที่ว่า การร่วมสนับสนุนจากรัฐสภาในการให้อำนาจด้านการทำสงครามกับกลุ่ม IS จะเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่านักการเมืองของสหรัฐให้การสนับสนุนกระทรวงกลาโหมในการตัดสินใจต่อสู่กับ IS

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อขอการอนุมัติจากสภาคองเกรสให้เขามีอำนาจในการส่งกำลังทหารสหรัฐเข้าโจมตีกลุ่ม IS แต่จะไม่ใช้ทหารสหรัฐในการบุกภาคพื้นดินเข้าไปในดินแดนศัตรู และจะจำกัดการใช้กำลังทหารสหรัฐเพียง 3 ปี

ปธน.โอบามาระบุว่า จะมีการส่งกำลังทหารจากประเทศในภูมิภาคในการบุกโจมตีภาคพื้นดิน ขณะที่ทหารสหรัฐจะไม่ปฏิบัติภารกิจดังกล่าว

ทั้งนี้ ข้อเสนอของปธน.โอบามาจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากทั้งวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดวิวาทะระหว่างสมาชิกพรรคเดโมแครต ซึ่งวิตกว่าการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้เกิดสงครามตะวันออกกลางครั้งใหม่ และพรรครีพับลิกัน ซึ่งสนับสนุนให้สหรัฐใช้มาตรการที่แข็งกร้าวขึ้นต่อกลุ่ม IS


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ