รัสเซียหวังทุกฝ่ายเคารพข้อตกลงสันติภาพ ขณะยูเครน-กบฏยังคงปะทะกัน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 13, 2015 20:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดมิทรี เพสตอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวในวันนี้ว่า รัสเซียคาดหวังว่าทุกฝ่ายที่ลงนามในข้อตกลงสันติภาพเพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์ในยูเครนจะเคารพในเงื่อนไขของข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากเป็นการลงนามจากระดับผุ้นำสูงสุดของแต่ละประเทศ
ทั้งนี้ ผู้นำรัสเซีย, ยูเครน, ฝรั่งเศส และเยอรมนีเข้าร่วมการประชุมที่กรุงมินสค์ ประเทศเบลารุส หลังจากที่การสู้รบในยูเครนได้คร่าชีวิตประชาชนมากกว่า 5 พันคนนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว โดยที่ประชุมเห็นพ้องให้การหยุดยิงเริ่มขึ้นในวันที่ 15 ก.พ. พร้อมกับมีการถอนอาวุธหนักออกจากพื้นที่สู้รบ

นายเพสตอฟกล่าวเสริมว่า ผู้นำทั้ง 4 ชาติจะหารือกันทางโทรศัพท์อีกครั้งในคืนวันพรุ่งนี้ ก่อนการหยุดยิงจะเริ่มขึ้นในวันรุ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี กองกำลังยูเครนและกลุ่มกบฏที่รัสเซียหนุนหลังได้ทำการสู้รบกันอย่างดุเดือดทางตะวันออกของยูเครนในวันนี้ ถึงแม้มีการบรรลุข้อตกลงในการเจรจาสันติภาพเมื่อวานนี้

ทางการยูเครนระบุว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดนได้วางกำลังในพื้นที่ซึ่งกลุ่มกบฏได้ยึดครองไว้ ขณะที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้กล่าวโจมตีอีกฝ่ายหนึ่งว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิต

ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 6 ราย หลังจากมีระเบิดตกลงในร้านกาแฟแห่งหนึ่งในเมืองชาสท์ยาที่ฝ่ายยูเครนครอบครองอยู่ และใกล้กับเมืองลูฮานสค์ที่กลุ่มกบฏยึดครองทางตะวันออกของยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ