ขุนคลังสหรัฐสายตรงรมว.คลังกรีซ จี้บรรลุข้อตกลง EU,IMF หวั่นกระทบรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 18, 2015 23:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแจ็ค ลูว์ รมว.คลังสหรัฐ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายยานิส วารูฟาคิส รมว.คลังกรีซ ในวันนี้ โดยเรียกร้องให้กรีซบรรลุข้อตกลงเรื่องหนี้กับสหภาพยุโรป (EU) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) โดยเตือนว่าความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรง

เจ้าหน้าที่กรีซรายหนึ่งกล่าวว่า กรีซจะทำการยื่นเรื่องขอต่ออายุข้อตกลงเงินกู้ในโครงการความช่วยเหลือของยูโรโซนในวันพรุ่งนี้ แทนที่จะเป็นวันนี้ตามที่ได้มีการระบุไว้ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี การขอต่ออายุดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับเงินกู้ในโครงการเท่านั้น แต่จะไม่รวมถึงเงื่อนไขในการทำตามมาตรการรัดเข็มขัดแต่อย่างใด เนื่องจากรัฐบาลชุดใหม่ของกรีซมีจุดยืนในการต่อต้านมาตรการดังกล่าวที่สร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนในประเทศ ขณะที่โครงการความช่วยเหลือของยูโรโซนจะสิ้นสุดลงในวันที่ 28 ก.พ.

ก่อนหน้านี้ นายเกฟริล ซาเคลลารีดิส โฆษกรัฐบาลกรีซ เปิดเผยว่า นายวารูฟาคิสจะยืนเรื่องขอขยายระยะเวลาโครงการรับเงินช่วยเหลือออกไปอีก 6 เดือนในวันนี้

นายมาร์ติน เจเกอร์ โฆษกกระทรวงการคลังเยอรมัน ระบุว่า กรีซจะสามารถได้รับการต่ออายุโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน ก็ต่อเมื่อกรีซได้ยึดมั่นในการปฏิรูปและมาตรการรัดเข็มขัดตามที่ระบุไว้ในข้อตกลงฉบับเดิม

"เป็นไปไม่ได้ที่จะขอต่ออายุโครงการช่วยเหลือโดยไม่มีการทำตามมาตรการปฏิรูป เพราะ 2 สิ่งนี้จะแยกจากกันไม่ได้"

เขากล่าวเสริมว่า รัฐมนตรีคลังยูโรโซนไม่มีแผนที่จะจัดการประชุมพิเศษแต่อย่างใด หลังจากที่การประชุมเมื่อวันจันทร์สิ้นสุดลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ