UN ขยายโครงการเร่งด่วนเพื่อแจกจ่ายอาหารให้แก่ผู้ประสบภัยสงครามในยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 20, 2015 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่าโครงการอาหารโลกของยูเอ็น (WFP) กำลังขยายปฏิบัติการเร่งด่วนในพื้นที่ตะวันออกลางของยูเครน เพื่อให้สามารถแจกจ่ายอาหารให้แก่ประชาชนที่ไร้บ้าน อันเนื่องมาจากเหตุความขัดแย้ง และพลเรือนซึ่งติดอยู่ใกล้แนวหน้าการสู้รบจำนวนเกือบ 190,000 คน

นายดูจาร์ริค กล่าวในการสรุปข่าวประจำวันว่า "WFP ยังได้สำรองเสบียงอาหารใกล้ๆพื้นที่ขัดแย้ง เนื่องจากคาดว่าจะมีผู้ไร้บ้านและการแจกจ่ายอาหารให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงเพิ่มอีก"

โฆษกยูเอ็นระบุว่า สำหรับในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า WFP จะมอบความช่วยเหลือเพิ่มขึ้น ซึ่งประกอบด้วยการแจกจ่ายอาหารแบบครั้งเดียวที่จัดหาจากในประเทศ สำหรับประชาชนกว่า 110,000 คน เพื่อตอบสนองความต้องการอาหารอย่างเร่งด่วนในพื้นที่ที่ส่วนใหญ่มีการสู้รบกัน ซึ่งเป็นบริเวณที่ช่องทางการเข้าไปจำกัดและเสบียงอาหารร่อยหรอ

"อาหารที่ที่มีการแบ่งสรรนั้น ประกอบด้วยอาหารหลัก อาทิ ข้าว น้ำมันพืช พาสต้า แป้งข้าวสาลี และอาหารกระป๋อง" ดูจาร์ริคกล่าวว่า "ในพื้นที่ที่สถานการณ์ค่อนข้างนิ่ง ซึ่งมีตลาดเปิดทำการและมีครอบครัวไร้บ้านทะลักเข้ามานั้น WFP จะให้คูปองแลกอาหาร 3 รอบแก่คนกลุ่มเสี่ยงที่สุดราวเกือบ 80,000 คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวที่มีผู้สูงวัยและมีผู้หญิงเป็นผู้นำครอบครัว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า WFP เริ่มปฏิบัติการในยูเครนตั้งแต่เดือนส.ค. 2557 และมอบคูปองแลกอาหารและแจกจ่ายหีบห่อบรรจุอาหารให้แก่ประชาชนแล้วเกือบ 50,000 คนรวมเป็นมูลค่า 21.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ